Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Ju Ho, sách giáo khoa kỹ thuật số – về cơ bản là các máy tính bảng trang bị AI - đóng vai trò "then chốt" trong kế hoạch đại tu hệ thống trường học Hàn Quốc. 

Bắt đầu từ năm 2025, học sinh lớp 3 và lớp 4 cùng với học sinh lớp 7 sẽ là những em đầu tiên chuyển sang sách giáo khoa kỹ thuật số. Học sinh lớp 5, 6 và 8 sẽ theo sau vào năm 2026 và học sinh lớp 9 vào năm 2027. Để dễ dàng chuyển đổi, cả sách giáo khoa in và sách giáo khoa kỹ thuật số được sử dụng cho đến năm 2028, nhằm giảm thiểu sự nhầm lẫn cho các nhà giáo dục và học sinh.

e2nyj3wc.png
Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Ju Ho công bố tầm nhìn của Bộ về các sáng kiến giáo dục kỹ thuật số tại một sự kiện được tổ chức ở Trung tâm hội nghị Sejong ngày 22/2/2023. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc luôn có mặt trong số các quốc gia có thành tích cao nhất trong các bài kiểm tra Đánh giá Sinh viên quốc tế của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Dù vậy, chính phủ lo ngại việc “học vẹt” đang kìm hãm sự đổi mới, trong bối cảnh đất nước đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các ngành sản xuất truyền thống.

Bộ trưởng Lee cho rằng, cần chuyển từ phương pháp giảng dạy một chiều, dựa trên ghi nhớ sang một không gian số, nơi học sinh có thể tham gia và làm chủ việc học của mình. "Năm 2025 là năm bản lề cho sự thay đổi đó và chúng ta cần tận dụng sách giáo khoa AI để giúp giáo viên chuyển đổi bài học của họ”, ông nói.

Theo Bộ Giáo dục Hàn Quốc, các máy tính bảng sẽ có thể tùy chỉnh để đánh giá được mức độ tiếp thu nhanh hay chậm của học sinh, từ đó AI đưa ra bài tập với mức độ phức tạp khác nhau cho từng em. Song, chính phủ không cung cấp nhiều thông tin về cách sách giáo khoa AI sẽ hoạt động như thế nào hay làm thế nào để ngăn chặn lỗi phát sinh từ AI.

Các ứng dụng AI sẽ được giới thiệu cho tất cả các môn học ngoại trừ âm nhạc, nghệ thuật, giáo dục thể chất và đạo đức vào năm 2028. Giáo viên giám sát hoạt động thông qua bảng điều khiển kỹ thuật số. Học sinh được học kiến thức kỹ thuật số để sử dụng các công cụ AI một cách có trách nhiệm.

"Sách giáo khoa AI sẽ cho phép giáo viên đánh giá trình độ và tốc độ học tập của từng học sinh dựa trên dữ liệu và cung cấp một nền giáo dục được ‘may đo’ cho từng học sinh", một quan chức chính phủ chia sẻ với Financial Times.

Theo quan chức này, nhiều học sinh ngủ gật trên lớp vì đã học qua nội dung tại các trung tâm học thêm, còn số khác lại không theo kịp bài học. Với sách giáo khoa AI, học sinh sẽ nghĩ khác đi vì được tiếp cận nhiều nội dung khác nhau và gia tăng hứng thú với việc nghiên cứu, suy nghĩ sáng tạo.

Phụ huynh lo lắng

Tuy nhiên, đề xuất của Chính phủ Hàn Quốc về sách giáo khoa kỹ thuật số “đầu tiên trên thế giới” vấp phải sự phản đối của nhiều bậc phụ huynh vốn đã lo lắng về lượng thời gian con cái họ dành cho smartphone và máy tính bảng.

Shin Kwang Young, Giáo sư xã hội học tại Đại học Chung-Ang, cho rằng chính phủ đang cố gắng giới thiệu sách giáo khoa AI "quá vội vàng mà không đánh giá đúng các tác dụng phụ chỉ vì AI là một xu hướng lớn hiện nay".

Hơn 50.000 phụ huynh đã ký vào một bản kiến nghị yêu cầu chính phủ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe tổng thể của học sinh. "Chúng tôi, với tư cách là cha mẹ, đã gặp phải nhiều vấn đề ở mức độ chưa từng có phát sinh từ việc (con cái chúng tôi) tiếp xúc với các thiết bị kỹ thuật số", bản kiến nghị viết.

Lee Sun Young, 41 tuổi, mẹ của hai cậu con trai trong độ tuổi đi học, lo lắng việc sử dụng quá nhiều các thiết bị kỹ thuật số có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển não bộ, khả năng tập trung và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ.

Ngược lại, nhiều giáo viên lại hoan nghênh sáng kiến sách giáo khoa AI. Theo khảo sát của Liên đoàn Giáo viên Hàn Quốc, 54% giáo viên công lập bày tỏ ủng hộ.

Hàn Quốc đi ngược lại xu hướng ở các nước phát triển khác, nơi các chính phủ đã tìm cách cấm hoặc hạn chế trẻ em tiếp cận điện thoại thông minh và máy tính bảng trong trường học. Theo Giáo sư Shin, AI trong lớp học có nguy cơ "vượt khỏi tầm kiểm soát", do khả năng lan truyền thông tin sai lệch, đạo văn và rò rỉ thông tin cá nhân của học sinh.

Giải quyết những lo ngại chính đáng về việc học vẹt đòi hỏi phải đại tu "đúng cách" hệ thống giáo dục, bao gồm cả phương pháp kiểm tra, ông Shin nói thêm.

(Theo FT, Asiaeducationreview)