Bị cáo người Nigeria Elvis Eghosa Ogiekpolor (46 tuổi) đã bị tòa án Mỹ buộc tội rửa tiền, và âm mưu thực hiện hành vi rửa tiền vào cuối tháng 5/2022. Hình phạt Ogiekpolor phải nhận là 25 năm tù giam, và 3 năm quản chế sau khi ra tù. 

Theo thông tin đăng tải trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ vào tháng 10/2022, Ogiekpolor đã mở và hướng dẫn những người khác mở ít nhất 50 tài khoản ngân hàng để nhận số tiền hơn 9,5 triệu USD từ nhiều hình thức lừa đảo trực tuyến khác nhau như lừa tình, và lừa đảo email doanh nghiệp (BEC). Sau đó, đối tượng rửa số tiền lừa đảo bằng các tài khoản khác bao gồm hàng chục tài khoản ở nước ngoài.

Đối tượng Elvis Eghosa Ogiekpolor bị tòa án Mỹ tuyên phạt 25 năm tù vì hành vi lừa đảo và rửa tiền. Ảnh: imprintent.org

Công tố viên Ryan K. Buchanan cho biết, “Ogiekpolor và các đồng phạm là một phần của mạng lưới lừa đảo và rửa tiền trực tuyến quốc tế, những kẻ đã tàn phá các cá nhân và doanh nghiệp cả tin”.  

Ông Keri Farley, Đặc vụ phụ trách FBI tại thành phố Atlanta của bang Georgia chia sẻ, “Chúng tôi hy vọng bản án này ít nhất sẽ mang lại niềm an ủi cho các nạn nhân. FBI coi việc điều tra tội phạm mạng, và những tên tội phạm tham lam đứng sau hành vi phạm tội này là ưu tiên hàng đầu”. 

Theo công tố viên Buchanan, từ tháng 10/2018 - 8/2020, Ogiekpolor đã chỉ đạo ít nhất 8 người được gọi là “con la chở tiền” để mở hơn 50 tài khoản ngân hàng kinh doanh gian lận ở bang Georgia dưới tên của hàng chục công ty giả mạo.

Những “con la chở tiền” được hướng dẫn mở nhiều tài khoản cùng một lúc, và nếu một ngân hàng đóng tài khoản vì nghi ngờ có hành vi gian lận hoặc hoạt động đáng ngờ, đối tượng chỉ cần mở thêm tài khoản gian lận tại các ngân hàng khác. Sau đó, Ogiekpolor cung cấp tài khoản cho các đồng phạm để nhận số tiền thu được từ nhiều vụ lừa đảo tình cảm, lừa đảo BEC, cùng nhiều hình thức gian lận khác. Hậu quả, hàng chục nạn nhân ở Mỹ và các quốc gia khác, cùng nhiều doanh nghiệp đã bị chiếm đoạt tiền. 

Chưa từng gặp mặt trực tiếp vẫn chuyển tiền 

Lừa đảo tình cảm trực tuyến là một trong những chiêu thức được Ogiekpolor và các đồng phạm sử dụng.  Cụ thể, những kẻ lừa đảo tạo hồ sơ hẹn hò trực tuyến giả mạo và thường đăng hình ảnh của những người đàn ông hoặc phụ nữ có ngoại hình hấp dẫn. Chúng dùng những nhân vật không có thật để dần chiếm lấy cảm tình của nạn nhân, và sau đó dẫn dụ gửi tiền. 

"Con mồi" chủ yếu của Ogiekpolor là những cá nhân nhẹ dạ cả tin, những người sở hữu tài sản lớn như góa phụ hoặc người đã nghỉ hưu. Các nạn nhân của Ogiekpolor thường chuyển tiền trực tiếp vào một trong các tài khoản lừa đảo của đối tượng, hoặc gửi séc hoặc tiền mặt qua thư cho các đồng phạm của Ogiekpolor ở bang Georgia. Sau khi số tiền lừa đảo được chuyển vào tài khoản, Ogiekpolor bắt đầu thực hiện rửa tiền như chuyển hàng trăm nghìn USD vào các tài khoản ở nước ngoài, và rút một lượng tiền mặt và séc.

Tới tòa làm chứng, 13 nữ nạn nhân đã kể lại câu chuyện họ bị lừa như thế nào. Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần nhỏ trong danh sách dài "con mồi' từng sập bẫy của Ogiekpolor. Sau nhiều tháng  xây dựng tình cảm trên mạng, những gã đàn ông giả mạo tuyên bố muốn bắt đầu chung sống với người tình. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi "bạn gái" hỗ trợ tiền để giải quyết một số vấn đề cá nhân. 

Cụ thể, một nữ nạn nhân lớn tuổi đã bị thuyết phục chuyển 32.000 USD vào một trong những tài khoản mà Ogiekpolor kiểm soát, vì “bạn trai” trên mạng nói cần tiền để thay thế một phần giàn khoan dầu, nhưng tài khoản ngân hàng lại đang bị đóng băng. Nạn nhân đã lấy tiền hưu trí và tiền tiết kiệm để giúp “người yêu”.

Nạn nhân khác cho biết bà bị thuyết phục gửi gần 70.000 USD vì ‘bạn trai” trên eHarmony cần tiền để thanh toán ngay một số hóa đơn do tài khoản ngân hàng bị đóng băng.