Theo trang web của công ty luật CEL Solicitors, họ đã giúp bà Elizabeth (59 tuổi) ở thành phố Glasgow của Scotland thu hồi hơn 60.000 bảng Anh, sau khi bà này bị lừa tình và tiền trên mạng. 

Bà Elizabeth bắt đầu trao đổi tin nhắn và “yêu” một người đàn ông trên mạng xã hội trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành. Họ làm quen với nhau trên OurTime, một nền tảng hẹn hò được thiết kế dành cho những người trên 50 tuổi.

Gã bạn trai quen trên mạng đã lừa của góa phụ Scotland số tiền 123.000 bảng Anh. Ảnh minh họa

Sau quãng thời gian nói chuyện suốt 9 tháng, kẻ lừa đảo đã thuyết phục bà Elizabeth chuyển tiền để giúp đỡ. Hắn nói bản thân đã làm mất thẻ ngân hàng, và cần tiền mua vé máy bay từ Triều Tiên, nơi đối tượng đang làm việc, để tới Glasgow gặp người yêu. 

Bà Elizabeth hoàn toàn tin tưởng và muốn giúp đỡ bạn trai. Bà đã chuyển tiền cho đối tượng với điều kiện sẽ được trả lại. Thậm chí, người phụ nữ còn lấy giấy tờ nhà ra thế chấp vay ngân hàng để hỗ trợ người tình chưa một lần gặp mặt trực tiếp. Hậu quả, bà đã bị đối tượng móc túi 123.000 bảng Anh.

“Anh ấy nói sẽ bay từ Triều Tiên tới Glasgow. Anh ấy xác nhận với tôi giờ bay, và còn cho tôi xem ảnh chụp vé máy bay.  Anh ấy nói rất vui khi sắp được tới Glasgow. Nhưng sự thật là anh ấy không bao giờ đến đây”, bà Elizabeth nói. 

Cho rằng người yêu bị mất tích, bà Elizabeth còn đi báo cảnh sát. Tuy nhiên, vào tháng 11/2020, cảnh sát xác nhận đối tượng mà bà Elizabeth có tình cảm thực chất là một tên lừa đảo có tiếng trên mạng, và nhiều người cũng đã báo cáo là nạn nhân của hắn. 

Suýt thành người vô gia cư 

Trong lúc suy sụp tinh thần vì bị lừa tình, bà Elizabeth đã liên lạc với ngân hàng Halifax với hy vọng họ sẽ giúp mình lấy lại số tiền đã trót trao cho kẻ lừa đảo. Tuy nhiên, ngân hàng Halifax thông báo họ không thể làm gì, và số tiền của người phụ nữ đã bị mất.

“Dù cảnh sát nói tôi là nạn nhân của một tội ác, nhưng ngân hàng vẫn từ chối tôi. Ngân hàng Halifax được cho đã hỗ trợ các nạn nhân khác, nhưng họ không hỗ trợ gì cho tôi. Tôi cảm thấy mình bị họ bỏ rơi”, bà Elizabeth nhớ lại quãng thời gian vô cùng khó khăn trong đời. 

Điều mà bà Elizabeth lo lắng nhất chính là việc bản thân có thể trở thành người vô gia cư, do khoản vay thế chấp nhà để lấy tiền gửi cho gã lừa đảo. 

“Tôi hoàn toàn suy sụp, và khánh kiệt trong một thời gian dài. Tôi đã mất hết tiền tiết kiệm cả đời, vay thế chấp nhà, và thậm chí phải đăng ký một chương trình tư vấn nợ để có thể tiếp tục tồn tại. Tôi mắc kẹt với khoản nợ đó trong 6 năm cùng số tiền lãi tăng lên. Điều này có nghĩa là tôi sẽ phải trả nhiều hơn cả số tiền tôi đã mất ban đầu. Tôi sẽ không bao giờ rơi vào thảm cảnh này nếu không đi vay", bà Elizabeth nhớ lại. 

Nhờ sự tư vấn của công ty luật CEL Solicitors, đơn vị chuyên phụ trách các vụ án gian lận và lừa đảo, bà Elizabeth đã lấy lại được hơn 60.000 bảng Anh trong tổng khoản tiền trót trao cho kẻ lừa đảo.

Bà Elizabeth nhấn mạnh việc được nhận lại một nửa số tiền bị lừa chính là “phao cứu sinh của cuộc đời bà”.