Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vừa ra một báo cáo mới với kết luận rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Kết luận trên của CIA trùng với đánh giá của nhiều chuyên gia về hạt nhân Triều Tiên nhưng trái ngược với những thông điệp gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Bình Nhưỡng có ý định làm như vậy trong tương lai.

Hiện ông Trump đang nỗ lực theo đuổi một hội nghị thượng đỉnh song với Chủ tịch Kim Jong Un dự trù diễn ra vào ngày 12/6 ở Singapore.

{keywords}
Triều Tiên đã dành một thời gian dài tập trung phát triển vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

"Mọi người đều biết họ sẽ không giải trừ hạt nhân" - một quan chức tình báo đã đọc bản báo cáo cho biết. Và kể cả Triều Tiên muốn giải trừ hạt nhân thì việc này cũng sẽ không diễn ra trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Báo cáo mới được CIA đưa ra khi một chuyên gia hạt nhân hàng đầu nhận định tiến trình giải trừ hạt nhân của Triều Tiên có thể mất 15 năm. Siegfried Hecker, một giáo sư Stanford từng là giám đốc phòng thí nghiệm Los Alamos của chính phủ liên bang ở New Mexico, đã 4 lần tham quan các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Ông cho biết, thời gian giải giáp lâu như vậy là bởi bản chất phức tạp của chương trình  này.

NBC News dẫn lời ba quan chức an ninh quốc gia Mỹ tiết lộ, trong bản phân tích, CIA cũng liệt kê ra một số nhượng bộ của Triều Tiên, trong đó có khả năng Kim Jong Un xem xét cho mở chuỗi nhượng quyền hamburger phương Tây ở Bình Nhưỡng như một cử chỉ thiện chí.

Về vấn đề hạt nhân, bản phân tích cho rằng mục tiêu tức thời thực tế hơn là thuyết phục Kim Jong Un từ bỏ những tiến bộ mà họ đạt được gần đây. "Nếu Triều Tiên không nhất trí trong một tuyên bố chung hoạch định giải trừ hạt nhân – đó là từ bỏ vũ khí hạt nhân, tự đặt mình vào sự kiểm soát của quốc tế - thì tôi không nghĩ chúng ta sẽ tiến xa được", Chris Hill, một cựu đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, phát biểu trên kênh MSNBC.

Ba quan chức trên cho biết thêm, báo cáo của CIA cũng nêu ra một loạt sáng kiến mà Mỹ và Hàn Quốc có thể đưa cho Triều Tiên để giải trừ vũ khí, trong đó có hỗ trợ về hạ tầng và nông nghiệp.

CIA nhận định thêm rằng Kim Jong Un có thể cho phép Mỹ đầu tư hạn chế vào Triều Tiên, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng.

Thanh Hảo

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ hoãn các lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Mỹ vừa quyết định hoãn các lệnh trừng phạt bổ sung đã định chống lại Triều Tiên, khi hai nước đang tích cực chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương sắp tới.

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Hành trình của nhà báo đến Triều Tiên đưa tin bãi thử hạt nhân

Anh Will Ripley - phóng viên của hãng tin CNN đã kể lại hành trình đến với Triều Tiên và quá trình tác nghiệp từ bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Ông Trump bất ngờ khen Triều Tiên 'tiềm năng xán lạn'

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bất ngờ dành cho Triều Tiên những lời khen ngợi tốt đẹp, sau khi quan chức hai bên gặp nhau ở làng đình chiến để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh song phương.

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Quan chức Mỹ tới Triều Tiên chuẩn bị cho cuộc gặp Trump-Kim

Các quan chức Mỹ vừa tới Triều Tiên để bắt đầu việc chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử sắp diễn ra giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Ông Trump dọa động binh nếu Triều Tiên phản ứng tiêu cực

Sau khi hủy cuộc gặp thượng đỉnh được mong chờ từ lâu với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo quân đội Mỹ "đang sẵn sàng hơn bao giờ hết".