Việc triển khai mục tiêu kép về phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội cùng sự ra đời của các hiệp định thương mại thế hệ mới đã đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Ngày 12/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” trong tình hình mới.

Theo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), với sự giúp đỡ tích cực của các doanh nhân kiều bào ở nước ngoài, các sản phẩm Việt Nam tiến sâu, vươn xa, khẳng định được sự vững chắc tại nhiều thị trường trên thế giới. Từ đó đem lại những lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người nông dân trong nước.

{keywords}
Doanh nhân kiều bào hỗ trợ tích cực mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài

Cũng theo ông Phú, các doanh nghiệp kiều bào sẽ hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà nhập khẩu nước sở tại để đưa sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ổn định, bền vững. Đồng thời, doanh nghiệp kiều bào ủng hộ Chương trình Thương hiệu Quốc gia để mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu mong muốn các doanh nghiệp, cơ quan ban ngành hiểu rõ hơn về mạng lưới tiêu thụ hàng hóa Việt Nam ở cộng đồng, trung tâm thương mại của người Việt Nam tại châu Âu, Thái Lan. Đặc biệt là những sáng kiến để đẩy mạnh đưa hàng Việt Nam ra nước ngoài và tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp kiều bào.

"Đây là những chia sẻ quý báu, thể hiện tinh thần yêu nước, sẵn sàng kề vai sát cánh cùng Chính phủ đóng góp cho sự phát triển của quê hương nói chung và đặc biệt là công tác đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa dịch vụ Việt Nam ra nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước", Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh.

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ sớm vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, tiếp tục đưa được ngày càng nhiều hàng hóa, dịch vụ chất lượng của Việt Nam vào thị trường quốc tế, biến hàng hóa Việt Nam thành lựa chọn tin cậy và được biết đến rộng rãi hơn. 

Hiện nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở sở tại. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được phát huy toàn diện, hiệu quả do những hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở đó, các đại biểu đã cùng thảo luận về định hướng hoạt động trong thời gian tới để triển khai nhiệm vụ quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là tăng cường hợp tác giữa các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp trong và ngoài nước,cũng như khai thác tối đa lợi thế của các hình thức triển lãm, kết nối trực tuyến và các sàn thương mại điện tử để kết nối cung, cầu.

Đưa ra giải pháp, ông Hoàng Mạnh Huê (kiều bào Ba Lan), Chủ tịch Liên hiệp Các hội doanh nhân Việt Nam ở châu Âu cho biết, các trung tâm thương mại của người Việt tại châu Âu là một thành công lớn, một niềm tự hào chứng tỏ tầm nhìn, sự trưởng thành, khả năng hội nhập của cộng đồng người Việt vào các nước sở tại.

Cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu có mạng lưới trung tâm thương mại và tập đoàn xuất nhập khẩu mạnh, chuỗi cung ứng trải rộng trên nhiều vùng khác nhau của thị trường châu Âu. Các trung tâm tạo ra sự kinh doanh ổn định của cộng đồng người Việt tại nước sở tại. Mỗi một trung tâm thương mại là một trung tâm bán buôn lớn, hàng hoá đi các nơi trong khu vực. Ngoài ra, các trung tâm thương mại của người Việt cũng là nơi maketing, cầu nối để các doanh nghiệp nước ngoài đi vào Việt Nam.

Ông Peter Hồng (kiều bào Úc), Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã trình bày tham luận về "Kinh nghiệm tổ chức Triển lãm hàng hóa Việt Nam ở các nước".

Theo ông, từ 2 cuộc triển lãm hàng hoá Việt Nam tại Hàn Quốc và Thái Lan năm 2020 của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức, có thể rút ra kinh nghiệm, đơn vị đăng cai triển lãm hàng hoá đóng vai trò quan trọng trong việc tổ chức triển lãm hàng hoá tại các nước. Ngoài ra, cần quan tâm đến chất lượng hàng hoá khi mang sang nước ngoài triển lãm, nội dung chương trình từ kịch bản đến hậu trường giải quyết các sản phẩm...

Hữu Duyên