Theo tờ Matichon, tại cuộc họp báo được tổ chức tối 16/7, cảnh sát Thái Lan cho biết đã phát hiện 6 người nước ngoài, gồm 3 nam và 3 nữ, tử vong trong một căn phòng của khách sạn hạng sang Grand Hyatt Erawan ở Bangkok. Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường sau khi nhận được cuộc gọi cấp báo từ khách sạn lúc khoảng 17h30 chiều cùng ngày.

kham nghiem hien truong.jpg
Lực lượng chức năng đang khám xét hiện trường ở khách sạn Grand Hyatt Erawan ngày 16/7. Ảnh: Matichon 

Các nạn nhân được xác định là 4 công dân Việt Nam và 2 người gốc Việt mang quốc tịch Mỹ, trong độ tuổi từ 37 – 56. Trong số này, chỉ có ông Dang Van Hung và ông Pham Thanh Hong mới đến Thái Lan một lần. Số còn lại từng nhập cảnh vào quốc gia Đông Nam Á nhiều lần, trong đó ông Tran Dinh Phu và bà Nguyen Thi Phuong Lan từng đến hơn 10 lần.

Các nhà điều tra không phát hiện vết bầm tím hay thương tích trên cơ thể các nạn nhân và cũng không thấy có dấu hiệu đã xảy ra ẩu đả. Hành lý của họ được tìm thấy gần cửa trước của căn phòng.

Đài PBS dẫn lời đại diện cảnh sát Thái Lan nói, nhóm khách ngoại quốc trên được tin đã chết do ngộ độc. Song, nhà chức trách vẫn đang điều tra các nguyên nhân khác. Trong khi đó, một số hãng thông tấn địa phương đưa tin, các nạn nhân có thể đã trúng độc xyanua.

Cảnh sát nghi ngờ các nạn nhân đã tử vong trong 24 giờ trước đó, có thể khoảng sau 13h55 ngày 15/7. Đáng chú ý, cửa phòng khách sạn tìm thấy các thi thể bị khóa từ bên trong khi những người dọn phòng tìm cách làm công việc của họ chiều 16/7. Công tác khám nghiệm tử thi đang được tiến hành để xem những người này đã ăn, uống những gì.

Các nhà điều tra đã tìm thấy tổng cộng 6 ly đồ uống và ở đáy mỗi ly đều có một ít chất cặn bột màu trắng. Thức ăn bày trong phòng không hề được đụng vào. Trong phòng vệ sinh, cảnh sát phát hiện một ít trà, nước tăng lực và mật ong.

Theo Trung tướng Thiti Saengswang thuộc Cảnh sát Bangkok, nhóm khách gồm 7 người đã đặt 5 phòng trên tầng 5 và tầng 7 của khách sạn vào cuối tuần trước, nhưng chỉ 5 người đến nhận phòng vào hai ngày 13/7 và 14/7. Các khách ở 4 phòng trên tầng 7 dự kiến trả phòng chiều 15/7 và đã thu dọn hành lý xuống phòng ở tầng 5. Toàn bộ nhóm khách đều lên kế hoạch trả phòng vào ngày 15/7.

5 người tử vong khớp với thông tin đăng ký tại khách sạn, nhưng người thứ 6 chưa làm thủ tục nhận phòng và người thứ 7 chưa xuất hiện. Cảnh sát đang điều tra lý lịch của họ, đồng thời đang truy tìm người thứ 7.

nguoi Viet chet o Bangkok Matichon 1.jpg
Thủ tướng Srettha Thavisin họp bàn với các quan chức cảnh sát và lực lượng chức năng Thái Lan ngay tại khách sạn tối 16/7. Ảnh: Matichon

Theo báo Bangkok Post, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã tới hiện trường ngay tối 16/7. Ông Srettha cũng tham dự cuộc họp báo của cảnh sát và bác bỏ các thông tin cho rằng nhóm khách ngoại quốc đã thiệt mạng do một vụ nổ súng hay cướp bóc.

Thủ tướng Thái Lan nhấn mạnh, sự việc xảy ra ngoài dự kiến ​​nhưng sẽ không gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch của đất nước. Ông cũng ra lệnh cho các lực lượng chức năng thực hiện những bước khẩn cấp để trấn an công chúng và khách du lịch.