Theo Defense Express, quân đội Ukraine mới đây đã có những nhận xét về UAV trinh thám siêu nhỏ Black Hornet (Ong bắp cày đen). Các binh lính Ukraine cho rằng, thiết bị chỉ nặng 32gr này là một sự bổ sung cần thiết cho các nhiệm vụ do thám cơ sở bí mật.

UAV siêu nhỏ Black Hornet. Ảnh: DE

Ưu điểm lớn nhất của Black Hornet là khả năng ẩn nấp tuyệt vời, thiết bị này hầu như không phát ra tiếng động khi bay. Trong thời tiết có gió nhẹ, các binh sĩ không thể phát hiện ra âm thanh của UAV này dù nó chỉ cách họ 10m.

Về khả năng bị phát hiện bằng mắt thường, UAV này có thể bị nhìn thấy ở khoảng cách 50m khi trời quang. Nhưng khi bay lẫn vào các bức tường trong thành phố, rất khó để nhận biết được Black Hornet.

UAV siêu nhỏ Black Hornet. Ảnh: DE

Lực lượng vũ trang Ukraine khẳng định, Black Hornet vô cùng tiện lợi và dễ sử dụng. Kích cỡ nhỏ cho phép một binh lính có thể mang theo UAV này tới bất kỳ đâu, và phóng chúng mỗi khi cần. Các binh sĩ Ukraine cho rằng, chất lượng hình ảnh truyền về từ Black Hornet không quá sắc nét, nhưng đủ để xác định các mục tiêu cần thiết.

Điểm yếu lớn nhất của Black Hornet nằm ở mức giá của chúng, khi một bộ đầy đủ 2 UAV, thiết bị sạc và bảng điều khiển có giá từ 40.000-60.000 USD.

UAV siêu nhỏ Black Hornet. Ảnh: DE

Black Hornet có chiều dài thân 10,16cm, sải cánh 10,16cm, tầm bay 1,9km, vận tốc tối đa 4,7 m/s, có thể hoạt động liên tục trong 25 phút. Một bộ Black Hornet đầy đủ sẽ bao gồm 2 UAV, một được trang bị camera thông thường, chiếc còn lại được trang bị camera tầm nhiệt dùng ban đêm.

Vào hồi tháng 8, Anh và Na Uy đã đồng ý cung cấp cho Ukraine 1.000 UAV trinh sát Black Hornet. Theo Bộ Quốc phòng Na Uy, Black Hornet là thiết bị "dễ vận hành, mạnh mẽ, khó bị phát hiện và đặc biệt thích hợp để tác chiến trong đô thị”.

Việt Dũng

>> Đọc thêm tin quân sự thế giới trên VietNamNet