Theo 19Fortyfive, vào thời kỳ đầu cuộc xung đột tại Ukraine, Mỹ đã cung cấp 100 máy bay không người lái (UAV) Switchblade cho Kiev. Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ Celeste Wallander tiết lộ, phía Ukraine yêu cầu đích danh Switchblade.

Dù được coi là UAV nhưng tên gọi chính xác cho Switchblade là "đạn lảng vảng", bởi chúng chỉ có thể dùng được đúng một lần và không thể thu hồi. UAV do công ty AeroVironment sản xuất có 2 biến thể khác nhau, Switchblade 300 và 600. Phiên bản phổ biến nhất là 300, sở hữu khả năng cơ động cực cao khi chỉ có kích thước khoảng 60cm, nặng 2,7kg. UAV này có thể dễ dàng được sử dụng bằng một bộ phóng sử dụng khí nén.

Switchblade 300 được sử dụng dễ dàng. Ảnh: EDR

Phiên bản 300 chủ yếu dùng để tấn công bộ binh, trong khi phiên bản có kích thước lớn hơn là 600 dùng để tấn công xe bọc thép hay xe tăng. Cả 2 phiên bản đều xác định mục tiêu bằng cảm biến và công ghệ GPS. Về khả năng vận hành, Switchblade 300 có tầm hoạt động 10km và có thể bay trên không trung trong khoảng 15 phút. Trong khi đó, bản 600 có tầm bay xa tới 80km, thời gian hoạt động trên không 40 phút.

Hệ thống điều khiển là một ưu điểm nổi trội của Switchblade, bởi các binh sỹ không được huấn luyện bài bản cũng có thể sử dụng nhờ giao diện thân thiện. Những gì mà những người lính cần làm là vạch ra một tuyến đường trên bản đồ của ứng dụng điều khiển, còn Switchblade sẽ tự bay theo cách riêng của nó, trước khi phát nổ tại mục tiêu.

Switchblade 600 có khả năng tiêu diệt xe tăng và xe bọc thép. Ảnh; EDR

Ban đầu, mục đích được thiết kế của Switchblade là nhằm ngăn chặn phục kích trên mặt đất nhanh hơn so với việc chờ hỗ trợ từ trên không. Với giá thành 6.000 USD cho bản 300 và 10.000 USD cho bản 600, đây là một sự lựa chọn tốt cho các chiến dịch dài ngày. Một tên lửa chống tăng Javelin có giá 78.000 USD, trong khi một chiếc Switchblade có thể làm điều tương tự với giá rẻ hơn gần 8 lần.

Switchblade được sử dụng lần đầu tiên bởi quân đội Mỹ vào năm 2012 trong"Chiến dịch Tự do Bền vững" (OEF). Tổng cộng, đã có 4.000 UAV Switchblade đã được dùng trong các cuộc không kích nhắm vào lực lượng al-Qaeda và Taliban ở Afghanistan. Ngoài ra, UAV này cũng được sử dụng trong công cuộc chống khủng bố tại Iraq và Syria.

Việt Dũng

Súng điện từ chống UAV thế hệ mới được Nga sử dụng ở UkraineTheo giới chức quân sự Nga, nước này đã thử nghiệm thành công súng điện từ cầm tay Stupor để đối phó máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.