Trong nửa chặng đường thực hiện chương trình NTM giai đoạn 2021-2025, việc tỉnh đẩy mạnh triển khai các chương trình chuyên đề và các nội dung thành phần quan trọng là chìa khóa góp phần đảm bảo mục tiêu nâng cao đời sống kinh tế, xã hội cho người dân khu vực nông thôn, góp phần xóa nghèo và phát triển bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh có 63/92 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 10 xã đạt NTM nâng cao; số tiêu chí đạt chuẩn NTM bình quân chung trên địa bàn toàn tỉnh là 13,6 tiêu chí/xã.

Khanhhoa
Toàn tỉnh có 63/92 xã được công nhận đạt chuẩn NTM

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối Chương trình NTM tỉnh Khánh Hoà, việc triển khai hiệu quả 6 chương trình chuyên đề của chương trình NTM giai đoạn này góp phần đảm bảo nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và đời sống cho người dân khu vực nông thôn.

Nổi bật nhất trong số các chuyên đề là Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo nên một khí thế mới trong phát huy nội lực, giúp cho các sản phẩm được làm ra từ khu vực nông thôn được nâng lên một tầm cao mới. Thị xã Ninh Hòa là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Quyền Chủ tịch UBND thị xã cho biết, thời gian qua, địa phương đã tích cực tham gia chương trình và nhiều sản phẩm dịch vụ đặc trưng, có giá trị văn hóa, lợi thế của thị xã đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Chẳng hạn như rong nho Trí Tín là sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh được đề nghị Trung ương công nhận đạt 5 sao; các sản phẩm xáo tam phân, bồ câu… đạt OCOP 4 sao. Năm 2022, toàn tỉnh có 12 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh và 1 sản phẩm được đề nghị 5 sao thì cả 13 sản phẩm đều có xuất xứ ở Ninh Hòa. 

Trên địa bàn toàn tỉnh, năm 2021 và 2022 có 77 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, 1 sản phẩm đề nghị 5 sao OCOP quốc gia. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, sức sáng tạo của người dân, chương trình OCOP còn giúp thay đổi tư duy sản xuất, làm ra hàng hóa theo yêu cầu của thị trường. Năm 2023, có tới 120 sản phẩm đăng ký OCOP, điều đó chứng minh hướng phát triển đúng đắn của chương trình này.

Với chuyên đề phát triển du lịch nông thôn, năm 2022, HĐND tỉnh đã quyết nghị về một số nội dung và mức chi hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh, làm cơ sở để triển khai các đề án, kế hoạch thúc đẩy việc phát triển du lịch nông thôn, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của khu vực nông thôn. Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh giai đoạn 2021 - 2025 đến nay đã triển khai phần mềm đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Với chương trình tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và cấp nước sạch nông thôn trong xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã giao các sở, ngành, địa phương liên quan bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch của Trung ương, tham mưu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện tại địa phương...