Văn hóa cộng đồng và làng xã vốn ăn sâu vào tâm thức người Việt, nhất là với những người cao tuổi vốn được sinh ra và trưởng thành trong nền văn hóa đó. Đứng trước những sự vận động của đời sống, không gian cộng đồng của người cao tuổi đang dần bị tước đi, khiến họ đang dần trở nên cô đơn hơn. Chính vì lẽ đó, mô hình các câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã được ra đời. 

Câu lạc bộ Liên Thế hệ Tự giúp nhau (CLB LTH TGN) là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng (cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố), có khoảng 50-70 thành viên, từ nhiều lứa tuổi, trong đó phần lớn (khoảng 70%) là người cao tuổi, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn về xã hội hoặc kinh tế, với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống. Mô hình câu lạc bộ này đã được triển khai suôn sẻ và đem lại nhiều kết quả tốt đẹp ở Lào Cai

người cao tuổi.jpg
Khi người già sống vui, sống khỏe sẽ góp phần mang lại hạnh phúc cho xã hội. 

Ca hát và gìn giữ truyền thống

Cứ vào cuối tuần các thành viên câu lạc bộ Liên Thế Hệ xã Cốc San lại tập trung tại nhà văn hóa thôn Luổng Láo 2 để tập văn nghệ. Không có giới hạn về tuổi tác, các thành viên đều rất điêu luyện trong các điệu múa điệu nhảy.

Cô Đỗ Thị Trực (thành viên CLB liên thế hệ xã Cốc San, thành phố Lào Cai) cho biết: Mới vào thì chị em ai cũng bỡ ngỡ, không biết hát, biết múa, người nọ hướng dẫn người kia rồi chị em đều biết. Sân chơi của các cô là vui vẻ và khỏe mạnh. Hàng ngày làm việc vất vả thật đấy, nhưng đến giờ là cô gác lại hết để tham gia, việc thì để mai làm”.

Cốc San là một xã thuộc thành phố Lào Cai, có 8 dân tộc anh em sinh sống trong đó dân tộc Giáy chiếm 51,4%. Câu lạc bộ Liên Thế Hệ xã Cốc San mới được thành lập đầu năm nay. Ban đầu chỉ có gần chục thành viên, đến nay Câu lạc bộ đã có 52 thành viên tham gia.

Từ khi thành lập, câu lạc bộ đã trở thành nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương, tích cực giao lưu tham gia các hội thi dành cho người cao tuổi. Với hơn 70% thành viên là người đồng bào dân tộc Giáy, các thành viên trong câu lạc bộ còn rất chú trọng giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc.

Bà Lý Thị Kim - Chủ nhiệm câu lạc bộ - cho biết: "Chúng tôi vận động chị em là dân tộc Giáy thì đi biểu diễn là phải mặc trang phục của dân tộc Giáy, không được bỏ bản sắc dân tộc và các truyền thống”.

Những hoạt động của câu lạc bộ Liên Thế Hệ xã Cốc San đã mang lại sự đổi thay lớn trong đời sống người cao tuổi tại địa phương, giúp các thành viên có tinh thần lạc quan để sống vui sống khỏe sống có ích cho xã hội. 

Không chỉ là văn nghệ

Mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ra đời trong những năm qua thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Thành phố Lào Cai hiện có 7 Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đã thu hút đông đảo người cao tuổi và người thân tham gia.

Bên cạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ nâng cao đời sống tinh thần, mô hình câu lạc bộ liên thế hệ của tỉnh Lào Cai còn phát huy vai trò đồng hành trong nhiều mặt của cuộc sống. Trên tinh thần tự nguyện các thành viên đã hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau bằng các việc làm cụ thể như đóng góp nguồn quỹ cho hộ gặp khó khăn về kinh tế vay không lấy lãi hỗ trợ nhau bằng cây con giống chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. 

Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện bình đẳng đoàn kết hợp tác tương trợ chịu sự giám sát của hội người cao tuổi và Chính quyền địa phương mô hình đang được ban đại diện hội người cao tuổi thành phố Lào Cai quan tâm nhân rộng, phấn đấu tất cả 17 xã phường đều có mô hình câu lạc bộ này, qua đó chăm sóc tốt hơn cho người cao tuổi, phát huy vai trò tích cực của người cao tuổi, giúp họ thực sự sống vui sống khỏe sống có ích.

H.An, Quyết Thắng, Phạm Thu Huyền, Trần Duy Tiến, Vũ Việt Bảo Phùng