Lời tòa soạn:

Biến nhà công vụ 800m2 trị giá hàng chục triệu Nhân dân tệ (NDT) thành biệt phủ riêng, nhận hối lộ hàng chục triệu NDT rồi cất vào kho trong nhà… Dưới đây là những câu chuyện về khối tài sản bất chính mà cơ quan an ninh Trung Quốc tịch thu từ đám quan tham. 

Theo thông tin từ các cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc, Hoàng Hưng Quốc sinh năm 1954 tại huyện Tượng Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang. Năm 1972, Hoàng bắt đầu tham gia hoạt động chính trị trong các tổ chức đoàn thể huyện Tượng Sơn. Nhờ thành tích xuất sắc, sự nghiệp của Hoàng thăng tiến nhanh chóng. Đến năm 1984, khi tròn 30 tuổi, Hoàng đã làm tới chức Phó bí thư huyện Tượng Sơn.

Hoàng 1.jpg
Hoàng Hưng Quốc. Ảnh: CCTV

Trong 25 năm tiếp theo, Hoàng lần lượt nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng như Bí thư Thành ủy Đài Châu ở Chiết Giang (1994); Bí thư Thành ủy Ninh Ba (1998); Phó bí thư Thành ủy kiêm Phó thị trưởng Thiên Tân (2003). Đến năm 2008, Hoàng được bổ nhiệm làm Thị trưởng thành phố Thiên Tân.

Thông tin từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho hay, Hoàng Hưng Quốc trong thời gian công tác ở Đài Châu và Thiên Tân thường tạo ấn tượng cho người khác về vẻ ngoài “nghiêm khắc và trung thực” trong công tác. Tuy nhiên, bản chất của vị quan chức này lại là người thoái hóa chính trị và tham lam vật chất.

Hoàng 2.jpg
Hoàng Hưng Quốc khi đương chức. Ảnh: Baidu 

Hoàng thường xuyên thực hiện giao dịch “dùng quyền lực đổi lấy tiền bạc” với các chủ doanh nghiệp, đồng thời làm một "ô dù" vững chắc cho họ. Các chủ doanh nghiệp làm ăn phát đạt dưới sự che chở của Hoàng sẽ biếu lại ông ta nhiều thứ có giá trị như vàng, ngọc quý, tranh cổ, tượng gỗ quý tinh xảo…

Hoàng 3.jpg
Một phần những vật phẩm nhận hối lộ của Hoàng. Ảnh: CCTV

Không những vậy, ông ta còn dung túng cho người thân trục lợi từ các hạng mục dự án trong địa phận thành phố Thiên Tân.

Vào năm 2014, CCDI điều tổ thanh tra tới thành phố Thiên Tân để điều tra về những cáo buộc có liên quan tới một số lãnh đạo tại đây. Thấy đoàn thanh tra chống tham nhũng tới Thiên Tân công tác, Hoàng nhanh chóng cho chuyển "kho báu" bất chính của ông ta tới nhà người thân nhờ bảo quản giúp, và mua vài đồ trang trí rẻ tiền về nhà nhằm che mắt tổ điều tra.

Tổ điều tra của CCDI trong quá trình công tác tại Thiên Tân đã phát hiện hàng loạt quan chức tham nhũng ở thành phố này. Nhưng riêng với trường hợp của Hoàng Hưng Quốc, tổ điều tra chỉ tìm được ít manh mối nên đành để ông ta yên.

Cuối năm 2014, Hoàng được bổ nhiệm làm quyền Bí thư Thành ủy Thiên Tân. Cảm thấy bản thân thoát được sự điều tra từ các cơ quan trung ương, ông này không chỉ tiếp tục thực hiện giao dịch “quyền đổi tiền” với giới doanh nhân Thiên Tân, mà còn dấn thân vào thuật phong thủy để mong sự nghiệp thăng tiến hơn nữa.

“Khi đó, tòa thị chính Thiên Tân có 4 cổng ra vào. Thầy phong thủy nói rằng, nếu cửa Tây Bắc còn mở thì vận khí của tôi sẽ bị thất thoát. Do vậy, tôi đã cho người bịt lại cổng đó”, Hoàng nói với ekip sản xuất phim tài liệu chống tham nhũng “Kiếm sắc tuần tra”.

Thậm chí, Hoàng còn mê tín tới mức nghe thầy phong thủy phán rằng tảng đá cảnh ở phía trước Nhà khách thành phố Thiên Tân “có chút hung khí” và cần thay bằng một tảng đá khác.

Hoàng 4.jpg
Tảng đá "phong thủy" Hoàng cho đặt để thay hòn đá ‘hung khí’. Ảnh: CCTV 

“Tảng đá cũ có chóp nhọn, tạo cảm giác có hung khí nên tôi đã kêu người thay bằng một tảng đá có chóp tròn hơn”, Hoàng thú nhận.

Vào tháng 6/2016, CCDI lại điều tổ thanh tra tới thành phố Thiên Tân. Hoàng cho rằng đợt thanh tra lần này sẽ không nhắm vào mình, nên không hề có phòng bị. Đến tháng 9 cùng năm, ông này bị tước bỏ mọi chức vụ vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Vào tháng 9/2017, Tòa án thành phố Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc tuyên phạt Hoàng Hưng Quốc 12 năm tù và phải nộp 3 triệu Nhân dân tệ tiền phạt do có hành vi nhận hối lộ hơn 40 triệu Nhân dân tệ từ nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

Hoàng 5.jpg
Một miếng vàng với dòng chữ "Truyền thế chi bảo". Ảnh: CCTV
Hoàng 6.jpg
Ảnh: CCTV 
Hoàng 7.jpg
Ảnh: CCTV
Hoàng 8.jpg
Ảnh: CCTV
Hoàng 9.jpg
Ảnh: CCTV

Video: CCTV