Hôm 13/8, bà Lê Đức Hạnh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam vừa đến chào xã giao Trưởng Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) Hạ Nhất Thành, nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác và có chuyến thăm làm việc đầu tiên tại đặc khu này.

Trưởng Đặc khu Hạ Nhất Thành cho rằng quan hệ giữa Macau và Việt Nam đã có những tín hiệu khả quan, với các con số tích cực về thương mại, đầu tư, du lịch, lao động và trao đổi sinh viên.

Ông tin tưởng rằng hai bên có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Ông Hạ Nhất Thành nhấn mạnh chuyến bay thẳng hàng ngày từ Macau đến Việt Nam sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy đáng kể giao lưu trao đổi giữa hai bên trong thời gian tới.

W-Macau.png
Một góc khu hành chính đặc biệt Macau nhìn từ trên cao

Tại buổi gặp, Tổng Lãnh sự Lê Đức Hạnh nhấn mạnh các ưu tiên phối hợp chặt chẽ với chính quyền Đặc khu nhằm thúc đẩy hợp tác song phương và khẳng định quyết tâm làm mới mối quan hệ Việt Nam - Macau, cụ thể trong các lĩnh vực:

Khắc phục rào cản visa

Về vấn đề rào cản visa, Tổng Lãnh sự Lê Đức Hạnh cho rằng mặc dù quan hệ song phương đã bắt đầu phục hồi, nhưng vẫn còn thấp hơn so với mức trước COVID-19 và chưa tương xứng với tiềm năng. Bà nhấn mạnh rằng Macau được nhiều người Việt Nam biết đến là một điểm đến du lịch nổi tiếng. Sau đại dịch, nhu cầu du lịch và tìm kiếm việc làm của người Việt Nam đã tăng trở lại.

Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng hiện nay Việt Nam vẫn nằm trong số 6 quốc gia chưa được cấp visa cửa khẩu vào Macau và việc phải xin visa nhập cảnh với thủ tục phức tạp và thời gian dài đã hạn chế đáng kể số lượng du khách từ Việt Nam đến Macau. Bà đề xuất khả năng thúc đẩy các tour du lịch trọn gói, cũng như các dự án thử nghiệm, cho phép du khách Việt Nam, đặc biệt là những người đã có visa sang Hong Kong, được cấp visa tại cửa khẩu vào Macau.

Trưởng Đặc khu Hạ Nhất Thành hoan nghênh và khẳng định sẽ tích cực xem xét đề xuất trên, cho rằng đây là giải pháp tốt để thúc đẩy du lịch và lao động Việt Nam sang Macau. Ông nhấn mạnh Macau hoan nghênh lao động và du khách Việt Nam, với điều kiện hợp pháp và tôn trọng pháp luật sở tại, khẳng định chính quyền Đặc khu sẽ nghiên cứu về khả năng cấp visa cửa khẩu cho công dân Việt Nam trong thời gian tới.

Tạo điều kiện cho lao động Việt Nam

Trong bối cảnh nhiều thông tin về chính sách và quy định của Macau được dịch sang tiếng Việt, hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt tại đây, chính quyền Đặc khu cũng ủng hộ sự phát triển Hiệp hội người Việt Nam tại Macau, giúp Hiệp hội ngày càng ổn định và phát triển, Tổng Lãnh sự đề xuất chính quyền Đặc khu mở rộng tiếp nhận lao động Việt Nam và đơn giản hóa các thủ tục tiếp nhận, đặc biệt là đối với những lao động đã làm việc tại Macau, kết thúc hợp đồng lao động và có nhu cầu tìm việc mới

Bà khẳng định Tổng Lãnh sự quán sẵn sàng phối hợp với chính quyền Đặc khu để giải quyết tốt các vấn đề phát sinh liên quan đến lao động, bao gồm phối hợp giới thiệu các đại lý có uy tín được cấp phép của hai bên, tuyển chọn lao động đầu vào chất lượng, cung cấp các khóa đào tạo về ngôn ngữ, văn hóa, pháp luật và dịch vụ hỗ trợ cho người lao động. Đội ngũ lao động này sẽ trở thành nguồn bổ sung đáng tin cậy cho lực lượng lao động đang thiếu hụt tại Macau.

Tăng cường trao đổi đoàn các cấp

Tổng Lãnh sự Lê Đức Hạnh và Trưởng Đặc khu Hạ Nhất Thành nhất trí cho rằng Việt Nam và Macau còn nhiều cơ hội phát triển các lĩnh vực tiềm năng, nhất trí về sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn các cấp.

Trưởng Đặc khu Hạ Nhất Thành chia sẻ nhiều sản phẩm của Việt Nam như gạo và thịt lợn được người dân Macau rất ưa chuộng. Ông hoan nghênh Việt Nam tham gia các sự kiện thương mại lớn sắp diễn ra tại Macau, như Hội chợ Thương mại và Đầu tư quốc tế (MIF) nhằm quảng bá cho các sản phẩm chất lượng của Việt Nam. Ông cũng mời đoàn nghệ thuật Việt Nam đến Macau tham dự các triển lãm về nghệ thuật và hoan nghênh sinh viên Việt Nam đến Macau học tập.

Tại buổi thăm và làm việc, Tổng Lãnh sự Lê Đức Hạnh mời Trưởng Đặc khu và đoàn doanh nghiệp thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất để thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Lãnh sự Việt Nam và đoàn công tác Tổng Lãnh sự quán đã đến thăm và làm việc với Lãnh đạo Cục Lao động Macau nhằm cập nhật tình hình lao động Việt Nam ở sở tại, thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lao động và đề ra cơ chế hợp tác trong thời gian tới.