- Cách đây một tuần, công an phường có vào chỗ tụi em ở trọ để kiểm tra hành chính. Điều đáng nói là họ không mặc quân phục, không có thẻ công an và không có bất kì giấy tờ gì, đến nhà vào lúc 1 giờ đêm. Chỉ có chủ nhà nói họ là công an phường ở đây, vào để kiểm tra giấy chứng minh nhân dân. Như vậy họ có được quyền kiểm tra không? Làm như vậy có đúng không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Công an kiểm tra hành chính có bắt buộc mặc quân phục? (Ảnh minh họa)

Thứ nhất, điều 26 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều Luật cư trú và Nghị dịnh số 31/2014/NĐ-CP ngày 18/4/2014 của chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật cư trú quy định về việc kiểm tra cư trú  như sau:

Điều 26. Kiểm tra cư trú

“1. Hình thức kiểm tra cư trú được tiến hành định kỳ, đột xuất, hoặc do yêu cầu phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh, trật tự.

2. Đối tượng kiểm tra cư trú là công dân, hộ gia đình, cơ sở cho thuê lưu trú, cơ quan đăng ký, quản lý cư trú các cấp; cơ quan, tổ chức có liên quan đến quản lý cư trú.

3. Nội dung kiểm tra cư trú bao gồm kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú; quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức; các nội dung khác theo pháp luật cư trú.

4. Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn có quyền kiểm tra trực tiếp hoặc phối hợp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về cư trú đối với công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức thuộc địa bàn quản lý. Khi kiểm tra được quyền huy động lực lượng quần chúng làm công tác bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cùng tham gia.

5. Việc kiểm tra cư trú của Công an cấp trên tại địa bàn dân cư phải có cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân, Công an xã được giao quản lý cư trú tại địa bàn chứng kiến.”

Như vậy, theo quy định trên thì công an phường có thể thực hiện kiểm tra hành chính chính đột xuất công dân thuộc địa bàn mình quản lý.

Thứ hai, điều 11 Nghị định 208/2013/NĐ-CP quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ quy định về việc tuần tra, kiểm soát, bảo vệ các khu vực, địa bàn của lực lượng công an như sau: “Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, đơn vị Công an, Quân đội, Kiểm lâm, Hải quan và các cơ quan, tổ chức, lực lượng thực thi công vụ khác có trách nhiệm tổ chức tuần tra, kiểm soát trên phạm vi lĩnh vực, tuyến, địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý. Khi tiến hành hoạt động tuần tra, kiểm soát, lực lượng thi hành công vụ phải sử dụng đúng trang phục, phương tiện được trang bị, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; tuân thủ trình tự, thủ tục, kế hoạch, quy trình công tác đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.” 

Như vậy, theo quy định này, khi công an phường thi hành việc kiểm tra hành chính cần mặc quân phục.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc