Trước đó, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội nhiều thành viên đã chia sẻ nhau hình thức sử dụng VPN để mua YouTube Premium giá rẻ. Thực tế, việc sử dụng VPN (Virtual Private Network) để đăng ký các dịch vụ trả tiền như Youtube Premium với giá ưu đãi không còn xa lạ. VPN cho phép người dùng thay đổi địa chỉ IP để hệ thống nhận diện là họ đang truy cập từ một vị trí khác.
 

T4 Dung VPN.jpg
Một mẫu quảng cáo bán tài khoản VPN khi du lịch vào Trung Quốc. Ảnh chụp màn hình

Theo các chia sẻ của nhiều thành viên, mức giá đăng ký gói Youtube Premium tại mỗi quốc gia là khác nhau và những nước có mức thu nhập thấp sẽ được mua với giá rẻ hơn nhiều. Ví dụ, tại Mỹ người dùng phải trả mức giá 14 USD/tháng khi đăng ký gói, trong khi tại Ấn Độ người dùng chỉ phải mất có 1.54 USD/tháng.

Lợi dụng điều này, nhiều người dùng Việt Nam đã tìm cách sử dụng VPN để tiết kiệm chi phí cho gói dịch vụ này. Để đối phó với sự gian lận này, thời gian gần đây, nhiều người dùng gói dịch vụ trên tại Việt Nam đã nhận được thông báo hủy dịch vụ mà không rõ lý do.

Theo nguồn tin rò rỉ của Reddit, lí do sự dừng chặn này khi Google đang siết chặt việc sử dụng VPN để mua gói Premium giá rẻ. Những người dùng tại Việt Nam bị hủy dịch vụ sẽ phải đăng ký lại với địa chỉ và thẻ thanh toán tại quốc gia hiện đang sinh sống nếu muốn tiếp tục sử dụng dịch vụ.

Đặc biệt, theo thông báo của người phát ngôn Youtube cho biết, mạng xã hội này cũng cân nhắc sẽ hủy tư cách thành viên với tài khoản được xác định có thông tin giả mạo nhằm đảm bảo cung cấp các gói và ưu đãi chính xác nhất. Động thái này gây ra nhiều phản ứng trái chiều khi có người bày tỏ sự không hài lòng, đặc biệt ở những quốc gia có phí đăng ký YouTube Premium cao như Việt Nam.

Theo nhà báo Đỗ An, một chuyên gia mạng cho rằng, trừ người dùng đăng ký tài khoản Premium thì tất cả người dùng đều phải xem quảng cáo trong quá trình xem video do YouTube đã triển khai nhiều biện pháp ngăn người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo. Theo đó, việc dùng VPN để mua gói YouTube Premium giá rẻ là hành vi... phạm luật.

Tuy nhiên, YouTube cũng có động thái "xuống thang" khi đưa ra động thái bỏ qua video cho đến hết nếu người dùng đã cài đặt và bật trình chặn quảng cáo. Như vậy, người dùng buộc phải xem quảng cáo nếu muốn tránh trả tiền dịch vụ.

Hiện chưa rõ số lượng người dùng tại Việt Nam mua gói YouTube Premium giá rẻ ở những quốc gia nào và số lượng ra sao nhưng đây là hành vi bị Google... cấm cửa.

Nam Phương