Trước yêu cầu đổi mới và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu đề ra trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tỉnh Kiên Giang xác định cần có đội ngũ cán bộ nắm rõ về chính sách dân tộc và công tác dân tộc, mà tốt nhất là cán bộ người dân tộc thiểu số. 

Từ nhận định này, thời gian qua, tỉnh Kiên Giang đã quan tâm quy hoạch cán bộ người dân tộc thiểu số. Mỗi năm, tỉnh cử hàng trăm học sinh người dân tộc vào các trường đại học, đảm bảo có đủ nguồn nhân lực có trình độ và năng lực phục vụ cộng đồng dân tộc, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

capture.jpg
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiểu số là một nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chiến lược công tác dân tộc. 

Tỉnh Kiên Giang đã tích cực triển khai các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước. Đầu tư phát triển hệ thống giáo dục vùng dân tộc thiểu số, kiên cố hóa trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Nhờ các nỗ lực này, tỉnh đã đạt được kết quả tốt trong việc phổ cập giáo dục và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số.

Khẳng định, nguồn nhân lực là tài sản lớn nhất và có ý nghĩa quyết định đối với sự  phát triển của địa phương, ông Mai Văn Huỳnh, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang chia sẻ, trong nửa nhiệm kỳ qua, nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị tiếp tục được cải thiện, đặc biệt là nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiểu số trong tương lai, tỉnh Kiên Giang đã triển khai kế hoạch đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực của các dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. 

Điều này nhằm thu hẹp khoảng cách về trình độ chung giữa tỉnh và cả nước, xây dựng đội ngũ trí thức, doanh nhân và cán bộ người dân tộc thiểu số có chất lượng. Đặc biệt, tỉnh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống, có khả năng hội nhập quốc tế cho học sinh dân tộc thiểu số.

Theo Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Kiên Giang, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực dân tộc thiểu số là một quá trình lâu dài, có nhiều khó khăn cần có giải pháp phù hợp cho từng địa phương. Song, đây là nhiệm vụ chiến lược hàng đầu cần tập trung thực hiện nhằm tạo nền tảng vững chắc cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững.

Vũ Huệ và nhóm PV, BTV