Bộ Quốc phòng mới đây nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Bình phản ánh việc sĩ quan cấp úy và cấp bậc thiếu tá, trung tá khi nghỉ hưu sẽ không được hưởng 75% mức lương bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) mà chỉ được hưởng mức dưới 70% do không đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 35 năm (sĩ quan cấp úy và cấp bậc thiếu tá, trung tá chiếm đa số trong lực lượng Quân đội hiện nay).

Cử tri kiến nghị sửa đổi Luật BHXH theo hướng giảm số năm đóng bảo hiểm xã hội khi nghỉ hưu cho đối tượng sĩ quan cấp úy và cấp bậc thiếu tá, trung tá (trong khi chờ thay đổi Luật Sĩ quan hiện hành); hoặc sửa đổi Luật Sĩ quan QĐND Việt Nam theo hướng quy định tăng tuổi tại ngũ để đồng bộ với quy định của Luật BHXH về số năm đóng bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu.

Các chiến sĩ pháo binh trong một lễ đón cấp cao. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Bộ Quốc phòng cho biết, những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế đất nước, Đảng, Nhà nước ta đã quan tâm, ban hành nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ đối với quân nhân, trong đó có quy định về tuổi phục vụ tại ngũ và chế độ hưu trí của sĩ quan.

Việc quy định về tuổi phục vụ, chế độ hưu trí của sĩ quan đã được nghiên cứu kỹ, phù hợp với thực tiễn hoạt động quân sự; cân đối chung với hệ thống chế độ, chính sách hiện hành.

Nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ Quốc phòng sẽ ghi nhận để kiến nghị, đề xuất và báo cáo cấp có thẩm quyền sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật cho phù hợp.

Kiến nghị có bảo hiểm y tế cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ

Cử tri TP Hà Nội đề nghị nghiên cứu có chế độ bảo hiểm y tế đối với quân nhân tham gia phục vụ quân đội là hạ sĩ quan, chiến sĩ xuất ngũ trở về địa phương nhưng chưa được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước. Cử tri cho biết, hiện nay, có trường hợp gặp nhiều khó khăn, thường xuyên đau yếu, bệnh tật, không có đủ điều kiện để mua bảo hiểm y tế tự nguyện.

Trả lời cử tri Hà Nội, Bộ Quốc phòng cho biết, theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014, hạ sĩ quan, binh sĩ quân đội đang tại ngũ là đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, do ngân sách Nhà nước đóng.

Hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trở về địa phương tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng khác cũng được quy định tại Luật Bảo hiểm y tế năm 2014.

Việc kiến nghị bảo đảm chế độ chính sách bảo hiểm y tế cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ, Bộ Quốc phòng tiếp thu nội dung kiến nghị của cử tri và gửi đến Bộ Y tế và cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất phù hợp với điều kiện kinh tế của đất nước và khả năng bảo đảm của ngân sách Nhà nước.

Cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ Quốc phòng điều chỉnh, bổ sung quy định đối với những quân nhân tham gia quân đội từ sau ngày 15/12/1993 xuất ngũ cũng được cộng nối thời gian để tính hưởng BHXH. Cử tri cho rằng, việc không được cộng nối thời gian gây thiệt thòi cho những đối tượng này sau khi xuất ngũ trở về tham gia công tác có đóng BHXH hoặc tham gia đóng BHXH tự nguyện.

Về vấn đề này, Bộ Quốc phòng cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chế độ, chính sách đãi ngộ đối với quân nhân, trong đó có quy định về tính thời gian tham gia đóng BHXH sau khi xuất ngũ.

Theo đó, trường hợp hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ trong giai đoạn từ ngày 15/12/1993 đến ngày 31/12/1994 nếu chưa nhận trợ cấp một lần khi phục viên xuất ngũ thì thời gian đó được tính là thời gian đã đóng BHXH. Còn trường hợp xuất ngũ trong giai đoạn từ ngày 1/1/1995 đến ngày 31/12/2006 chưa được tính là thời gian tham gia đóng BHXH. Với giai đoạn từ ngày 1/1/2007 đến nay thì thời gian hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ được tính là thời gian tham gia đóng BHXH.

Bộ Quốc phòng cho biết sẽ tiếp thu nội dung kiến nghị và gửi đến Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu.

Trần Văn Thường, Nguyễn Việt Dũng, Lê Thị Như Quỳnh, Lê Diệu Thúy