Vùng đất Bắc Giang được biết đến với các di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận: Ca trù; dân ca quan họ, thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt, nghi lễ Then của người Tày, Nùng…

Về cảnh quan thiên nhiên, Bắc Giang cũng có không ít giá trị đặc sắc như: Khu bảo tồn thiên nhiên Tây Yên Tử, rừng nguyên sinh Khe Rỗ, thắng cảnh Suối Mỡ, Khu cao nguyên Đồng Cao, hồ Khuôn Thần, hồ Cấm Sơn… Góp 23 trong 67 làng quan họ xứ Kinh Bắc, cũng là vùng giao thoa văn hóa của dân tộc Kinh với 25 dân tộc thiểu số miền sơn cước.

Bề dày văn hóa đầy đặn như vậy đã và đang làm nền tảng cho sự phát triển năng động và vững chắc của Bắc Giang. Văn hóa kiến trúc cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó. 

Phát biểu định hướng tại Hội thảo “Kiến trúc và Quy hoạch nông thôn Bắc Giang góp phần phát triển bền vững” mới đây, ông Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội KTS Việt Nam chia sẻ: “Bắc Giang – Miền đất linh thiêng là sự kiện có ý nghĩa to lớn trong thời điểm nước ta đang vươn mình phát triển về văn hóa, về kiến trúc, lấy văn hóa làm động lực và nền tảng phát triển xã hội, đẩy mạnh công nghiệp văn hóa.

Bắc Giang cũng là tỉnh đầu tiên được phê duyệt quy hoạch trên toàn quốc theo chương trình quy hoạch Quốc gia và là tỉnh được đặt điều kiện cho chương trình đô thị hóa kết hợp phát triển nông thôn.

Ngoài ra, Bắc Giang còn là miền đất kết nối giữa vùng Đồng Bằng Bắc Bộ và Đồng Bằng Trung Du miền núi do đó buổi hội thảo hôm nay sẽ khơi gợi một số nội dung dựa trên tinh thần đó. Kết quả hội thảo sẽ góp phần cho giới KTS nói riêng và xã hội nói chung xây dựng được tiếng nói, cơ sở để tiến hành các chương trình về kiến trúc và quy hoạch trong tương lai.”

W-bacgiang-1.png
Một góc thành phố Bắc Giang

Phát đề dẫn về Quy hoạch tỉnh Bắc Giang với phát triển nông nghiệp, nông thôn và du lịch bền vững, ông Nguyễn Thu Phong nhấn mạnh, Bắc Giang là một trong những điểm nóng phát triển đô thị và công nghiệp trong quá trình dịch chuyển kinh tế trong đời sống của không gian vùng, sự thay đổi của tăng trưởng kinh tế gây áp lực không nhỏ lên đời sống của nông thôn cũng như kiến trúc xây dựng quy hoạch của nông thôn.

Bởi vậy, hội thảo được chia làm hai nhóm nội dung, bao gồm: Công tác quy hoạch tỉnh Bắc Giang theo hướng phát triển bền vững và về kiến trúc cùng cơ hội phát triển du lịch sinh thái canh nông.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang khẳng định: “Bắc Giang những năm gần đây đã thu hút được nhiều nhà đầu tư đầu tư phát triển. Để đạt được kết quả như vậy một phần là nhờ sự đồng hành cũng như hỗ trợ từ phía Hội KTS tỉnh Bắc Giang.

Những góp ý tham gia trong các đồ án quy hoạch mang lại những ý tưởng mới trong việc định hình phát triển từng khu vực trên địa bàn giúp địa phương có định hướng và chiến lược phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững.

Hội thảo là dịp để các KTS tỉnh Bắc Giang cũng như KTS trên mọi miền đất nước hiểu thêm về ý nghĩa của kiến trúc, quy hoạch theo hướng phát triển bền vững các khu vực trong tỉnh Bắc Giang và trung du miền núi phía Bắc.

Hồng Lê