Binh sĩ Ukraine nã pháo về phía Nga. Ảnh: The Guardian

Theo hãng tin Reuters, ông Oleksiy Danilov - Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của phía Nga rằng cuộc phản công của Ukraine đã bắt đầu. "Tất cả những điều đó là không đúng. Thời điểm cuộc phản công sẽ do quân đội Ukraine quyết định. Khi chúng tôi bắt đầu phản công, tất cả mọi người sẽ biết. Họ sẽ thấy nó". 

Ông Danilov cho rằng, phía Nga đã nhầm lẫn những bước tiến của Ukraine ở một số khu vực tiền tuyến với sự khởi đầu của một cuộc phản công lớn hơn. 

Đường ống dẫn amoniac từ Nga sang Ukraine bị phá hoại

Ảnh: Moscow Times

Moscow và Kiev xác nhận, đường ống dẫn khí amoniac dài nhất thế giới từ Nga sang Ukraine đã bị nổ tung. Đường ống này có thể giữ vai trò trung tâm trong tương lai của thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Việc nó bị phá hoại có khả năng làm các cuộc đàm phán về thỏa thuận thêm phức tạp.

Một trong những điều kiện của Nga để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc là nối lại đường ống đã bị ngắt vào tháng 2/2022.

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một nhóm phá hoại người Ukraine đã cho nổ tung một phần của đường ống gần làng Masuyutivka ở vùng Kharkiv vào đầu tuần này. "Do hành động khủng bố này, đã có thương vong dân sự. Hiện dư lượng amoniac đang thổi ra từ đoạn ống dẫn bị hư hại ở phía lãnh thổ Ukraine. Không có quân nhân Nga nào bị thương vong", tuyên bố của Nga nêu rõ. 

Tuy nhiên, Thống đốc vùng Kharkiv của Ukraine Oleh Sinehubov lại đưa ra một phiên bản khác của vụ việc. Ông Sinehubov nói, quân đội Nga đã nã pháo vào đường ống dẫn amoniac. "Sáu quả pháo của Nga đã rơi xuống gần một trạm bơm ở gần làng Masuyutivka vào khoảng 5h45 chiều 6/6, gần 24h sau khi Moscow cáo buộc Ukraine cho nổ tung đường ống dẫn amoniac". 

Hiện chưa thể xác minh độc lập tuyên bố của Nga và Ukraine. 

>> Đọc tin quân sự quốc tế trên báo VietNamNet