Hãng thông tấn Tass hôm nay (7/6) dẫn lời bà Zakharova phát biểu: “Những gì đã xảy ra tại nhà máy thủy điện Kakhovka ngày 6/6 không còn là vấn đề của hôm nay hay tuần này nữa, mà đã đi vào lịch sử. Đây thực sự là vấn đề toàn thế giới cần nghiên cứu và điều tra. Phản ứng của phương Tây trong mọi tình huống như vậy có thể dự đoán được 100%. Đó là mong muốn vô tận để đổ lỗi cho Nga về mọi thứ, bất kể chúng có thực sự xảy ra hay chỉ là điều tưởng tượng”.

Một đường phố ở Novaya Kakhovka, vùng Kherson, Ukraine bị ngập lụt sau vụ vỡ đập thủy điện Kakhovka ngày 6/6. Ảnh: Tass

Người phát ngôn cáo buộc việc phương Tây không ngừng quy kết cho Nga về những điều tiêu cực xảy ra ở bất cứ đâu là “một phần của chiến tranh thông tin và tâm lý” nhằm chống lại xứ sở bạch dương.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ, Kiev đang lên kế hoạch kiện Nga lên Tòa Hình sự quốc tế (ICC) ở The Hague, Hà Lan vì vụ phá đập Kakhovka trên sông Dnieper. Ông Zelensky mô tả đây là “sự hủy diệt sinh thái”.

Theo Tass, sau khi đập thủy điện bị vỡ, mực nước ở thành phố Novaya Kakhovka thuộc vùng Kherson hiện đã dâng cao tới trên 12 mét. 14 khu dân cư nằm trong vùng lụt và tổng cộng 80 khu vực khác có thể ngập sâu. Người dân gần các khu này đang rời đi lánh nạn, mặc dù nhà chức trách địa phương nói không cần thiết phải tiến hành một cuộc sơ tán quy mô lớn.

Lực lượng cứu hộ Ukraine đang giúp người dân Kherson di tản. Nguồn: The Guardian

Sự cố đã gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường. Đất canh tác dọc theo sông Dnieper đã bị cuốn trôi. Hiện cũng có nguy cơ kênh đào Bắc Crưm bị cạn nước.

Cả Nga và Ukraine đều đang đổ lỗi cho nhau vì vụ việc.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet