Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 6/6 cho biết ông đã nhận được “lời đề nghị nghiêm túc, mạnh mẽ” từ lãnh đạo các nước sẵn sàng cung cấp tiêm kích F-16 cho Kiev, và đang chờ thỏa thuận cuối cùng với các đồng minh chủ chốt.

"Các đối tác của chúng tôi biết chúng tôi cần bao nhiêu máy bay. Tôi đã nhận được con số từ một số đối tác châu Âu. Đó là một lời đề nghị nghiêm túc, và mạnh mẽ", ông Zelensky nói. 

Ukraine muốn được phương Tây viện trợ tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

Cũng theo ông Zelensky, Kiev đang chờ thỏa thuận cuối cùng với các đồng minh bao gồm “thỏa thuận chung với Mỹ”. 

Theo hãng tin Reuters, hiện chưa rõ đồng minh nào của Kiev sẵn sàng gửi tiêm kích F-16.

Hồi tháng Năm, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ hỗ trợ đào tạo phi công Ukraine điều khiển F-16. Nhưng Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho hay, chưa có quyết định cuối cùng về việc Washington gửi F-16 cho Kiev. 

Cũng trong ngày 6/6, Nga cảnh báo việc các nước cung cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine có thể khiến leo thang xung đột. 

Hungary lo ngại về số vũ khí gửi tới Ukraine

Hungary cảnh báo số lượng lớn vũ khí nước ngoài gửi cho Kiev có thể gây ra sự hỗn loạn ở những nơi khác trên thế giới, sau khi xung đột Nga - Ukraine kết thúc. 

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Budapest hôm 6/6, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto nói, “Có nhiều khu vực trên thế giới mà ngay cả một phần nhỏ vũ khí gửi đến Ukraine cũng có thể dẫn đến tình trạng bất ổn nghiêm trọng. Bạo lực và khủng bố có thể gia tăng ở những khu vực vốn đã bất ổn, dẫn đến một làn sóng di cư khác. Có gì đảm bảo số vũ khí giao cho Ukraine sẽ không bị chuyển sang những nước khác?”. 

Theo ông Szijjarto, chỉ có chấm dứt xung đột Nga – Ukraine mới có thể đảm bảo an ninh cho Hungary. Ông nói thêm, Hungary là “nước đầu tiên phải đối mặt với mối nguy hiểm leo thang”, do nước có chung đường biên giới với Ukraine.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và đàm phán hòa bình, ít nhất là mang lại hy vọng về một nền hòa bình bền vững, lâu dài sẽ được thiết lập trong khu vực”, hãng tin RT dẫn lời ông Szijjarto.

Ông Szijjarto nói thêm, Hungary có quan điểm “hoàn toàn khác” về cuộc xung đột Nga – Ukraine, trong khi nhiều đồng minh phương Tây lại không mấy quan tâm đến việc chấm dứt chiến sự

Nhà ngoại giao Hungary từng bày tỏ mối quan ngại về việc thiếu giám sát đối với số vũ khí trị giá hàng tỷ USD của phương Tây gửi cho Ukraine. Theo ông Szijjarto, một số vũ khí có thể xuất hiện ở châu Phi, và tạo ra "rủi ro an ninh nghiêm trọng" cho lục địa này.