Đài RT dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, cơ quan này đã bày tỏ “sự phản đối mạnh mẽ” với Đại sứ Bỉ Marс Michielsen trong buổi triệu tập hôm 6/6. Nhà chức trách Nga lưu ý, Moscow “đã nhiều lần cảnh báo về nguy cơ chuyển giao quá nhiều vũ khí và phương tiện quân sự của phương Tây cho Ukraine”.

Một ngôi nhà bị tàn phá trong vụ tấn công xuyên biên giới vào vùng Belgorod của Nga tháng 5/2023. Ảnh: Sputnik

Moscow cáo buộc những phần tử cánh hữu được Kiev hậu thuẫn, đã tiến hành một cuộc đột kích vào vùng biên giới Belgorod của Nga hôm 22/5. Căn cứ vào các hình ảnh đăng tải trực tuyến, giới chức Nga tình nghi nhóm này được trang bị các vũ khí do một số nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bao gồm Mỹ, Ba Lan, CH Séc và Bỉ, sản xuất.

Tờ Washington Post của Mỹ đã đưa tin về nghi vấn hồi tuần trước. Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cho biết, chính phủ của ông đang điều tra vụ việc, đồng thời kêu gọi các bên không vội đưa ra kết luận.

Brussels nhấn mạnh, Kiev đã cam kết không sử dụng vũ khí nhận được từ Bỉ cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần này cũng khẳng định, chính phủ của ông đang giữ đúng lời hứa.

Cơ quan tình báo GUR của Ukraine quả quyết, nhóm tập kích vùng Belgorod là "tự phát" và đã lấy được vũ khí của phương Tây như "chiến lợi phẩm". Tuy nhiên, nhà chức trách Nga buộc tội GUR đã dàn dựng một số vụ tấn công vào xứ sở bạch dương, bao gồm cả những vụ đánh bom và ám sát. Kiev phủ nhận có liên quan đến những hành động này.