Nhà máy Azovstal. Ảnh: Reuters

“Chính quyền Kiev đang làm mọi thứ trong khả năng để đảm bảo binh sĩ từng cố thủ trong nhà máy Azovstal được thả ra. Thông qua các cơ quan tình báo, chúng tôi biết được tình hình quản chế đối những binh sĩ và chế độ ăn của họ”, hãng tin Al Jazeera dẫn lời ông Monastyrskiy nói.

Theo Al Jazeera, giới chức quân sự Nga vào giữa tháng trước nói rằng có gần 2.000 binh sĩ Ukraine cố thủ ở nhà máy thép Azovstal đã hạ vũ khí. Sau đó, số binh sĩ trên được chuyển tới những khu vực nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng ly khai thân Nga.

Công dân Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra một số nhận định của bản thân về người đồng cấp Nga Vladimir Putin, đồng thời cho biết không loại trừ một chuyến thăm thủ đô Kiev của Ukraine.

Theo tờ The Guardian, ông Macron đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine đã bước sang ngày thứ 100, khi quân đội Nga gần đây cho mở nhiều cuộc tấn công dồn dập vào khu vực miền đông Ukraine, nhất là tại thành phố Severodonetsk.

Ở một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Pháp đêm 3/6 xác nhận có thêm một công dân nước này thiệt mạng ở Ukraine. “Chúng tôi đã nhận được tin buồn về việc một công dân Pháp thiệt mạng ở Ukraine. Chúng tôi sẽ không nêu cụ thể nguyên nhân khiến người này tử nạn. Hiện Ukraine là vùng chiến sự, do vậy chúng tôi khuyến cáo người dân không nên đến quốc gia này, bất kể mục đích của chuyến đi là gì”, hãng tin TASS dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Pháp nêu rõ.

LHQ thúc đẩy thông thương hàng hóa từ Nga và Ukraine

Điều phối viên của Liên Hợp Quốc (LHQ) về Ukraine Amin Awad hôm 3/6 nói rằng, cần phải tiến hành thêm các cuộc thương lượng để đạt được vấn đề xuất khẩu hàng hóa từ Nga, như một phần trong kế hoạch đã được thống nhất nhằm khôi phục việc xuất khẩu thực phẩm của Ukraine.

“Khoảng 1,5 tỷ người trên thế giới đang rất cần tới lương thực cũng như phân bón cho cây trồng. Tôi hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra suôn sẻ và kết thúc càng sớm càng tốt. Có như vậy, tình trạng phong tỏa các cảng ở Ukraine sẽ kết thúc và việc tái xuất khẩu lương thực và phân bón sẽ diễn ra, trước khi chúng ta phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng”, trang web của LHQ dẫn lời ông Awad nói.

“Tính đến nay, có ít nhất 15,7 triệu người Ukraine đang rất cần tới sự hỗ trợ nhân đạo, và con số này sẽ ngày càng tăng nếu chiến sự tiếp diễn. Tới mùa đông, mạng sống của hàng trăm nghìn người sẽ gặp nguy hiểm”, ông Awad nói thêm.

Tuấn Trần