“Kế hoạch phản công cuối cùng vẫn chưa được thông qua”, ông Danilov nói trên kênh truyền hình Rada hôm 9/5. Ông cho biết thêm, Ukraine có một số phương án đang được phát triển. Theo ông, tùy từng trường hợp, Kiev sẽ đưa ra những quyết định cụ thể.

Theo truyền thông Nga, giới lãnh đạo Ukraine đang cố gắng hạ thấp kỳ vọng về chiến dịch phản công, vì lo ngại những gì diễn ra có thể không như mong muốn.

Ảnh: AP

Mỹ không gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine

Tờ Politico dẫn các nguồn tin cho hay, chính quyền Mỹ không có ý định “theo chân” Anh trong việc gửi tên lửa tầm xa như dòng tên lửa đạn đạo ATACMS tới Ukraine. Trước đó, London có kế hoạch chuyển giao cho Kiev tên lửa tầm bắn từ 100-300km, có đặc điểm tương tự ATACMS của Mỹ.

Theo nguồn tin của Politico, Mỹ không có ý định cung cấp ATACMS cho Ukraine. “Chính sách về ATACMS của Mỹ không thay đổi. Thay vào đó, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp các hệ thống phòng không như Patriot, đạn dược và xe bọc thép cho Ukraine”, nguồn tin của Politico cho biết.

Một nguồn tin khác cho hay, Anh đưa ra điều kiện cho Kiev là tên lửa tầm xa chỉ được sử dụng chống lại các mục tiêu bên trong lãnh thổ Ukraine.

Ukraine đã nhiều lần yêu cầu Mỹ cung cấp ATACMS, nhưng bị từ chối. Theo Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Washington có một kho dự trữ nhỏ tên lửa tầm xa, điều này làm hạn chế khả năng chuyển giao cho Kiev.