Theo phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC) Eric Mamer, chuyến công du Kiev hôm nay (9/5) của bà Von der Leyen được sắp xếp đúng vào "Ngày châu Âu", ngày đánh dấu sự ra đời và hình thành của EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tới Kiev bằng tàu hỏa. Ảnh: Twitter

Báo Guardian trích dẫn thông điệp trên Twitter của nữ chủ tịch EC hoan nghênh Ukraine quyết định kỷ niệm Ngày châu Âu cùng với các nước thành viên EU. Chính quyền Zelensky đã nộp đơn xin gia nhập liên minh và bày tỏ hy vọng sẽ sớm được kết nạp vào khối.

Bà von der Leyen cho biết, đây là chuyến thăm Kiev thứ 3 của bà kể từ khi cuộc xung đột Nga -Ukraine bùng nổ hồi cuối tháng 2/2022. Quan chức này tiết lộ, trong các cuộc gặp với ông Zelensky và Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal, bà sẽ thảo luận về cách thức đưa nền kinh tế và người dân của quốc gia Đông Âu tiệm cận EU hơn, trong bối cảnh Ukraine tiến đến việc gia nhập liên minh.

Lãnh đạo Liên Hợp Quốc nhận định về triển vọng hòa đàm Moscow - Kiev

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đánh giá, hiện không có triển vọng về đối thoại hòa bình giữa Nga và Ukraine vì "cả hai bên đều tin họ có thể giành chiến thắng".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ El País của Tây Ban Nha ngày 9/5, ông Guterres tỏ ra bi quan về khả năng của Liên Hợp Quốc và EU trong việc làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Theo ông Guterres, Liên Hợp Quốc hiện nỗ lực làm tất cả những gì trong khả năng “để đối thoại với cả hai bên nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể”, chẳng hạn như việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine cũng như hoạt động xuất khẩu thực phẩm, phân bón của Nga.

Người đứng đầu Liên Hợp Quốc cũng hạ thấp các kỳ vọng về việc Trung Quốc hoặc Brazil có thể dàn xếp hòa đàm Nga – Ukraine nhằm chấm dứt xung đột giữa hai bên vào thời điểm hiện tại.