Trong cuộc phỏng vấn phát sóng trên kênh tin tức Rossiya 1 hôm 15/1, ông Putin cho biết: “Các động lực là tích cực. Mọi thứ đang tiến triển trong khuôn khổ kế hoạch của Bộ Quốc phòng và Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Nga”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Lãnh đạo Điện Kremlin cũng bày tỏ hy vọng các binh sĩ Nga sẽ tiếp tục giành được thêm các chiến tích đáng hài lòng nữa.

Theo đài RT, ông Putin có phát biểu trên vài ngày sau khi các lực lượng Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát thành phố chiến lược Soledar ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Kiev đã bác bỏ thông tin này, đồng thời khẳng định giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Soledar.

NATO hứa thêm vũ khí hạng nặng cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cam kết, phương Tây sẽ gửi thêm các khí tài hạng nặng cho Ukraine “trong tương lai gần”.

“Chúng ta đang ở giai đoạn quyết định của cuộc xung đột. Chúng ta đang chứng kiến đụng độ dữ dội. Điều quan trọng là chúng ta trang bị cho Ukraine các vũ khí cần thiết để có thể giành chiến thắng”, ông Stoltenberg nói với tờ báo Đức Handelsblatt hôm 15/1.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Theo báo Guardian, trong những tuần gần đây, các cường quốc lớn là thành viên của NATO đã tăng đáng kể các cam kết viện trợ quân sự cho Kiev. Hồi đầu tháng này, Mỹ, Pháp và Đức đồng loạt thông báo sẽ cung cấp các xe chiến đấu bộ binh cho quân đội Ukraine. Anh ngày 14/1 cũng chính thức xác nhận sẽ gửi 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 cho quốc gia Đông Âu.

Thêm các gói tài trợ vũ khí mới có thể sẽ được công bố sau khi “Nhóm liên hệ quốc phòng” do Mỹ đứng đầu họp vào ngày 20/1 tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức. Nhóm quy tụ gần 50 quốc gia này đã gặp gỡ 7 lần kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2/2022.

Nga – Belarus tập trận không quân chung

Hội đồng An ninh quốc gia Belarus cho biết, cuộc tập trận không quân chung giữa các lực lượng vũ trang của Minsk với Nga sẽ bắt đầu trong tuần này. Báo Pravda đưa tin, ít nhất 8 tiêm kích và 4 máy bay vận tải từ Nga đã hạ cánh ở sân bay quân sự Baranavichy, Belarus hôm 15/1.

Theo báo Pravda, 4 tiêm kích Su-34 (loại giống ảnh trên) và 4 tiêm kích Su-30 của Nga đã đến sân bay quân sự Baranavichy, Belarus ngày 15/1. Ảnh: Pravda

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời nhà chức trách Belarus nhấn mạnh, cuộc tập trận không quân sắp diễn ra về bản chất hoàn toàn mang tính phòng thủ và sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trinh sát cũng như cách thức ngăn chặn một cuộc tấn công tiềm ẩn. Minsk cũng tuyên bố đã sẵn sàng trước “bất kỳ hành động khiêu khích nào” của Ukraine.

Theo Reuters, phát biểu được đưa ra đúng vào lúc hàng loạt hoạt động quân sự ở Belarus khiến Kiev và phương Tây lo ngại nước đồng minh có thể trợ giúp Nga xúc tiến một đợt tấn công trên bộ mới vào Ukraine.

Moscow chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.