Những năm gần đây, bên cạnh chú trọng về chuyên môn, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Kon Tum còn quan tâm tổ chức các hoạt động trải nghiệm nhằm tạo hứng thú học tập, nâng cao kỹ năng và hiểu biết về thực tiễn cho học sinh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy, Trường TH&THCS xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum thường xuyên đưa các hoạt động trải nghiệm vào trường học với nhiều hình thức như: học tập ngoại khóa trải nghiệm, tham quan di tích, tìm hiểu văn hóa dân tộc, trò chơi dân gian, sân khấu hóa, tình nguyện... Điển hình là mô hình học tập ngoại khóa trải nghiệm các khu vườn cà phê đã và đang mang lại sự mới, lạ, thích thú cho các em học sinh. 

dan toc thieu so.jpeg
Mô hình "Trải nghiệm hành trình của giọt cà phê" mang đến sự mới lạ, hứng thú cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. 

Ý tưởng “Trải nghiệm hành trình của giọt cà phê” là hình thức giáo dục trải nghiệm ngoài nhà trường có tính sáng tạo, phù hợp với tâm lý lứa tuổi và đặc trưng vùng miền với nhiều hoạt động giúp nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng, phẩm chất cho học sinh trong và ngoài trường học. Từ đó các em sẽ yêu lao động hơn, đoàn kết và là một tập thể giàu tri thức, khỏe mạnh về thể chất, tinh thần.

Theo đánh giá của giáo viên trực tiếp hướng dẫn hoạt động trải nghiệm cho học sinh Trường TH&THCS xã Hà Mòn, ý tưởng hoạt động trải nghiệm của nhóm tác giả cũng phù hợp với yêu cầu “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh nằm trong hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với sự chỉ đạo “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học học sinh” của Phòng Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp tại huyện Đắk Hà trong thời gian đầu năm học 2023 - 2024.

Theo đó, sản phẩm sau trải nghiệm vườn cà phê là các em học sinh xây dựng những ấn phẩm, video, bài viết, tranh vẽ, hình ảnh, tờ rơi đăng tải trên các trang mạng truyền thông giúp nhiều người được biết. Thông qua đó quảng bá cho cà phê huyện Đắk Hà, góp phần công sức của mình vào quảng bá văn hóa, du lịch quê hương.

Các hoạt động trải nghiệm, ngoại khoá do các trường học tổ chức đã tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, phát huy tiềm năng sáng tạo, phát triển phẩm chất, năng lực của mình. Mô hình trải nghiệm thực tế đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả trong các trường học ở tỉnh Kon Tum.

Khánh Vy