Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch gắn với khai thác các giá trị đặc trưng

Từ 23-25/11, Trung tâm Văn hoá – Thể thao – Du lịch và Truyền thông thành phố Kon Tum tổ chức tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch gắn với khai thác các giá trị nông nghiệp đặc trưng và giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn thành phố Kon Tum năm 2023.

Trong thời gian 4 ngày, các học viên được truyền đạt các chuyên đề về kỹ năng văn hóa, giao tiếp ứng xử, kỹ năng đón tiếp phục vụ khách du lịch; kỹ năng, phương pháp chế biến món ăn; kỹ năng phục vụ lưu trú du lịch; kỹ năng điều hành tour; kỹ năng hướng dẫn du lịch. Đồng thời được khảo sát, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm và thực hành quy trình, các kỹ năng liên quan tại một số địa điểm du lịch nông thôn, du lịch cộng đồng tiêu biểu tại thành phố Kon Tum và huyện Kon Plông, huyện Đăk Hà.

Thông qua lớp tập huấn giúp các học viên được cập nhật kiến thức, thông tin mới và kinh nghiệm trong hoạt động du lịch; từ đó góp phần từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, lực lượng lao động làm du lịch trên địa bàn.

Dồi dào tiềm năng du lịch trải nghiệm

Là tỉnh miền núi, vùng cao, biên giới, nằm ở bắc Tây Nguyên, Kon Tum là nơi giao thoa của nhiều tuyến giao thông đường bộ quan trọng của Việt Nam (đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 24, Quốc lộ 40…), nơi có địa danh độc đáo “Cột mốc Quốc giới Việt Nam - Lào - Campuchia” và trở thành biểu tượng cho tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa ba nước Đông Dương, Kon Tum được xác định là tỉnh có địa bàn vị trí chiến lược quan trọng cả về chính trị, KTXH, quốc phòng an ninh và đối ngoại quan trọng của đất nước.

Với hơn 40 thành phần dân tộc cùng chung sống; mỗi dân tộc đều có những nét văn văn hóa độc đáo, đặc trưng riêng với đầy đủ các loại hình như: tiếng nói, chữ viết; ngữ văn dân gian; tập quán xã hội; lễ hội truyền thống; nghề thủ công truyền thống và tri thức dân gian; nghệ thuật trình diễn dân gian (bao gồm âm nhạc, múa, hát, sân khấu và các hình thức trình diễn dân gian khác), trong đó phải kể đến “Không gian Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên” đã được UNESCO công nhận là “Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”).

buonlang.png
Ảnh minh hoạ

Trên địa bàn tỉnh có 27 di tích lịch sử cách mạng, văn hóa, danh lam - thắng cảnh đã được các cấp xếp hạng là di tích cấp tỉnh, cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt. Các di tích lịch sử, cách mạng đã được xếp hạng cấp quốc gia như:  Di tích lịch sử Ngục Kon Tum (TP. Kon Tum), di tích lịch sử ngục Đăk Glei (huyện Đăk Glei); di tích lịch sử, danh thắng Măng Đen (huyện Kon Plông), di tích lịch sử chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (huyện Đăk Tô), di tích Chiến thắng Plei Kần (huyện Ngọc Hồi) hiện đang được tôn tạo, bảo quản giúp nhiều cho du khách muốn tìm hiểu về chiến trường Tây Nguyên, về truyền thống đấu tranh, truyền thống văn hoá của nhân dân các dân tộc tỉnh Kon Tum.

Toàn tỉnh đã có 148 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó: 01 sản phẩm được Trung ương công nhận đạt 5 sao cấp quốc gia, 20 sản phẩm đạt 4 sao và 127 sản phẩm đạt 3 sao. Các sản phẩm thuộc các bộ sản phẩm rau, củ, quả tươi; chế biến từ gạo, ngũ cốc; chế biến từ thịt, trứng, sữa; các sản phẩm từ trà; đồ uống có cồn; nước khoáng thiên nhiên, nước uống đóng chai; đồ uống không cồn khác; thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc y học cổ truyền; dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.

Đây là những chất liệu để Kon Tum đẩy mạnh lồng ghép triển khai các kế hoạch, chương trình hoạt động hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển du lịch ở khu vực nông thôn gắn với các sản phẩm đặc trưng.

Từng bước hoàn thiện và hình thành các điểm du lịch cộng đồng

Thời gian qua, tỉnh nỗ lực xây dựng và hình thành các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí không chỉ tập trung ở các khu vực thành thị, mà ở cả các vùng nông thôn nhằm tạo sức lan tỏa trong hoạt động du lịch, tạo thuận lợi cho du khách tham quan trải nghiệm các hoạt động văn hóa, khám phá thiên nhiên Kon Tum; đồng thời chú trọng phát triển, nâng tầm các sản phẩm OCOP đặc thù của địa phương góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững, cụ thể:

Trên địa bàn tỉnh, một số điểm du lịch, các tour du lịch thu hút khách du lịch đến khu vực nông thôn của tỉnh đã được hình thành trên cơ sở khai thác các giá trị văn hóa đặc trưng của tỉnh phục vụ phát triển du lịch, như: làng văn hóa du lịch Kon K’Tu, xã Đăk RơWa và làng Đăk Lek, xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum; Làng Văn hóa du lịch Kon Pring, xã Đăk Long, huyện Kon Plông; Làng Văn hóa Du lịch Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi.

Hiện nay Kon Tum đang từng bước hoàn thiện và hình thành các điểm du lịch cộng đồng tại xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông gắn với tour trải nghiệm khám phá vườn Sâm của người dân của các doanh nghiệp và chinh phục đỉnh Ngọc Linh; tour du lịch trải nghiệm văn hóa, khám phá thiên nhiên tại Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, huyện Sa Thầy…; đến đây du khách được trải nghiệm, tham gia các hoạt động văn hóa của người dân địa phương như cùng tham gia đánh Cồng chiêng, múa xoang, thưởng thức các món ẩm thực dân tộc, tìm hiểu phong tục tập quán sinh hoạt hàng ngày tham gia các hoạt động sản xuất thường ngày của người dân….;

Một số sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương do các doanh nghiệp đầu tư phục vụ khách du lịch của tỉnh đã được hình thành như: Sản phẩm rượu Sim Măng Đen, Sâm Ngọc Linh, sâm dây... Thông qua việc thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); Chương trình khuyến công hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư khai thác kinh doanh tại khu vực nông thôn từng bước xác lập uy tín trên thị trường, có nhãn hiệu hàng hóa, bao bì sản phẩm bắt mắt, mang tính đặc trưng, lợi thế của địa phương rất phù hợp làm quà biếu, quà tặng mà đối tượng là khách du lịch đặc biệt quan tâm.

Để khơi dậy tiềm năng sẵn có của các địa phương, các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP ở Kon Tum được giữ gìn và phát triển, góp phần đổi mới và phát triển kinh tế nông thôn, tỉnh tiếp tục chỉ đạo và tăng cường ưu tiên phát triển sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP bảo đảm chất lượng thông qua các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất để đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng; xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, mang lại nguồn lợi kinh tế cho các chủ thể, người dân; định hướng phát triển các sản phẩm chủ lực của từng địa phương để có chỉ dẫn địa lý; gắn kết vùng sản xuất sản phẩm đặc trưng với các loại hình du lịch (du lịch trải nghiệm, sinh thái, sức khỏe, thư giãn…); hình thành vùng chuyên canh sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên của từng vùng, nâng cao sản xuất theo hướng sản xuất an toàn, chế biến tinh; ứng dụng, chuyển giao tiến bộ, khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến; thu hút nhà doanh nghiệp đầu tư phát triển các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP...

Lâm Viên