Trong kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh Kon Tum đến năm 2030 do UBND tỉnh Kon Tum ban hành, tỉnh này phấn đấu tất cả các gia đình được cung cấp thông tin, kiến thức về văn hóa ứng xử, kỹ năng giáo dục đạo đức, lối sống, tình yêu thương, truyền thống dân tộc và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Cùng đó, 100% các huyện, thành phố có mô hình về truyền thông, giáo dục xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững tại cơ sở; 100% các huyện, thành phố đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục hệ giá trị gia đình trong thời kỳ mới vào hương ước, quy ước của dòng họ, cộng đồng, làng xã.

Tỉnh cũng đặt mục tiêu tất cả huyện, thành phố có mô hình can thiệp, phòng ngừa và ứng phó bạo lực gia đình nhằm giảm tác hại của bạo lực gia đình, đặc biệt với phụ nữ, người yếu thế và trẻ em...

Thực hiện kế hoạch này, các địa phương, ban, ngành, hội... trên toàn tỉnh đã tích cực triển khai các cách làm hay, nhằm truyền thông, nâng cao nhận thức về giá trị của gia đình trong tình hình mới. 

W-giadinh-hoangha.png
Vai trò, vị thế của người phụ nữ Việt Nam ngày càng được nâng cao trong gia đình, xã hội. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Mới đây, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Kon Tum tổ chức Hội thi truyền thông về thực hiện bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em cấp tỉnh năm 2023.

Tham gia Hội thi có 8 đội thi với 65 thí sinh đã được chọn tại cuộc thi ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Hội thi sẽ tạo điều kiện cho các tổ truyền thông chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng, đổi mới cách thức tuyên truyền tại cộng đồng.

Bà Y Phương, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Kon Tum, cho biết đây là một trong những hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, chăm lo đời sống, vật chất tinh thần, bảo vệ, chăm sóc phụ nữ và trẻ em thực hiện mục tiêu bình đẳng giới.

Thông qua các hoạt động của tổ truyền thông cộng đồng nhằm tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn thay đổi nếp nghĩ, cách làm, góp phần xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới và những tập tục văn hóa có hại. Vì vậy, tổ truyền thông cộng đồng là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân từ đó tăng cường vai trò, sự tham gia của phụ nữ tại cơ sở trong phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện đời sống vật chất, tinh thần; xây dựng gia đình hạnh phúc.

Hoàng Linh