Gần 20 năm qua, với 12 kỳ hội nghị đã được tổ chức, Hội nghị Viện trưởng Viện Kiểm sát, Viện Công tố ASEAN-Trung Quốc đã chứng minh được giá trị tích cực, là diễn đàn quan trọng để những người đứng đầu cơ quan viện kiểm sát, viện công tố trong khu vực gặp gỡ trao đổi, tăng cường hiểu biết lẫn nhau, nâng cao hiệu quả hợp tác và chung tay giải quyết những thách thức trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao.

Hôm 6/12 vừa qua, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13 đã diễn ra với chủ đề “Tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia”.

Tham dự có đại diện Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố, Tổng Chưởng lý của các nước ASEAN và Trung Quốc; đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và Trung Quốc tại Hà Nội, đại diện lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ Ngoại giao...

phongchongtoipham1.png

Tại Hội nghị, các Trưởng đoàn đại biểu Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc đã trình bày tham luận, chỉ ra thách thức của tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia đối với an ninh, an toàn của mỗi quốc gia và khu vực; chia sẻ những thành công, thực tiễn tốt và khó khăn của các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm công nghệ cao; đề xuất các biện pháp hợp tác nhằm thúc đẩy hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trong không khí hữu nghị, đoàn kết, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, Hội nghị đã thành công tốt đẹp, đạt được mục tiêu đề ra. 13 tham luận đầy tâm huyết với thông tin phong phú, nhiều kinh nghiệm, cách làm hay và nhiều sáng kiến trong đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia đã được trình bày.

Hội nghị đã thống nhất ghi nhận, chìa khóa thành công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia là phải tăng cường hợp tác, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi pháp luật của các nước trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, thống nhất các nội dung mang tính định hướng cho các hoạt động hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia.

Kết thúc Hội nghị, Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN và Trung Quốc đã ký Tuyên bố chung, thống nhất nhận thức và hành động về tăng cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao, tội phạm xuyên quốc gia.

Trung Vũ