-  Em đang ở trọ và chủ nhà trọ cũng có đăng ký tạm trú cho em từ năm 2008 đến nay. Hiện em đang có ý định làm hộ chiếu tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng em băn khoăn không biết có được hay không?

TIN BÀI KHÁC:

Em tên Trịnh Nhã Phương, hiện em đang tạm trú tại Quận Bình Thạnh. Em đang ở trọ và chủ nhà trọ cũng có đăng ký tạm trú cho em từ năm 2008 đến nay. Hiện em đang có ý định làm hộ chiếu tại Thành phố Hồ Chí Minh nhưng em băn khoăn không biết có được hay không? Và nếu được thì em cần có những thủ tục, giấy tờ gì?

Mong sẽ sớm nhận được sự giúp đỡ của anh chị. Em xin chân thành cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Qua thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xác định bạn thuộc trường hợp xin cấp hộ chiếu phổ thông lần đầu. Theo quy định tại Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17-8-2007 của Chính phủ về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Thông tư hướng dẫn số 27/2007/TT-BCA (A11) ngày 29/11/2007 của Bộ Công an thì Hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân Việt Nam, công dân ở trong nước đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông thì nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh của CA tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi thường trú hoặc nơi đang tạm trú. Như vậy, bạn được phép xin cấp hộ chiếu phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Điều 15 Nghị định 136/2007/NĐ-CP và khoản 1, mục I Thông tư số 27/2007 thì hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông bao gồm:
-    01 tờ khai cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định
-    04 ảnh mới chụp, cỡ 4x6, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, phông nền màu trắng
-    Giấy CMND bản chính (dùng để đối chiếu)
Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp trực tiếp và nhận kết quả tại Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc TW nơi thường trú hoặc tạm trú.

•    Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Văn phòng Luật Hoàng Kim. Địa chỉ: 5/178 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoai: 0986663459, thư điện thử: hoangkimluat@gmail.com


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).