Trên tinh thần đó, xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã huy động nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển các mô hình kinh tế giúp nông dân tăng thu nhập.

Đến nay, xã Lâm Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM và đang trình thẩm định, công nhận xã NTM.

{keywords}
Đến nay, xã Lâm Sơn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM và đang trình thẩm định, công nhận xã NTM.

Trong xây dựng NTM, giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện bởi cần nguồn vốn đầu tư lớn. Để hoàn thành tiêu chí này, xã đã tập trung tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu rõ, qua đó, khơi dậy sức dân phát huy sức mạnh của tập thể đóng góp xây dựng các tuyến đường nông thôn như hiến đất, đóng góp kinh phí cùng nhà nước làm đường. Điển hình như tuyến đường thôn Lâm Phú nối liền thôn Lâm Bình, theo thiết kế, tuyến đường dài hơn 2km, rộng 6m, để thi công tuyến đường đúng kỹ thuật, phải lấn vào đất ven đường của các hộ dân từ 2-3m.

Được sự vận động của chính quyền địa phương, các hộ dân sống dọc hai bên đường đã tình nguyện hiến đất để tuyến đường đúng như thiết kế, thuận lợi cho việc đi lại. Hay như tuyến đường thôn Lâm Hòa dài hơn 300m, trước đây là đường đất đi lại khó khăn, người dân đã đóng góp kinh phí hơn 50 triệu đồng bê tông hóa tuyến đường...

Nhờ đó, 100% đường giao thông liên xã đã được nhựa hóa, trên 70% các tuyến đường trục thôn và đường liên thôn được bê tông và nâng cấp đáp ứng yêu cầu dân sinh và sản xuất, với diện tích đất thu hồi do nhân dân địa phương tự nguyện hiến trên 15.000 m2 và đóng góp kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Theo quan sát, trước đây đường trong thôn đi lại khó khăn, nhưng khi có chủ trương làm đường xây dựng NTM ai cũng vui mừng tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để cùng Nhà nước xây dựng đường giao thông nông thôn. Nhờ vậy, đường làng ngõ xóm đã sạch đẹp, khang trang, đi lại thuận lợi, ai cũng phấn khởi.

Ngoài việc xây dựng đường giao thông nông thôn, các hộ dân cũng hưởng ứng tích cực trong việc đóng góp hàng trăm ngày công tu sửa, nạo vét các kênh mương như: kênh 19/5, Bình Phú, Đồng Sình...

Kết quả này có được là nhờ Lâm Sơn đã xây dựng NTM trên tinh thần không chạy theo thành tích, mà lấy việc nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân là mục tiêu xuyên suốt.

V. Thường
Ảnh: Ng. Hằng