Cuộc thi MLOps Marathon 2023 vừa ra mắt trong một sự kiện được tổ chức tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội). Đây là sự kiện công nghệ lần đầu tiên được tổ chức bởi cộng đồng AI (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) Việt Nam.

MLOps Marathon diễn ra với chủ đề chính là MLOps (Machine Learning Operations - Các hệ thống học máy trong sản xuất). Đề bài của cuộc thi này được xây dựng từ những trải nghiệm thực tế và các vấn đề chung trong việc phát triển, ứng dụng hệ thống AI mà doanh nghiệp đang gặp phải. Các thí sinh sẽ phải dựa trên năng lực của mình để giải quyết câu chuyện đó. 

Đơn vị tổ chức cuộc thi - Open Factor Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới. Mục tiêu của Open Factor Foundation là tạo ra một môi trường thuận lợi để thúc đẩy sự phát triển và áp dụng các công nghệ mới, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và học máy vào các lĩnh vực như y tế, giáo dục, kinh doanh và xã hội.

Đại diện ban tổ chức giới thiệu về cuộc thi MLOps Marathon 2023. 

Theo Ban tổ chức, cuộc thi MLOps Marathon 2023 sẽ diễn ra với ba giai đoạn: Khởi động, Tăng tốc và Về đích. Mỗi giai đoạn sẽ lại có độ khó và trọng số tính điểm khác nhau. Để chiến thắng cuộc thi, các đội tham gia sẽ phải liên tục cải thiện mô hình công nghệ của mình dựa trên kết quả đánh giá.

Thông qua cuộc thi, các thí sinh sẽ được rèn luyện kỹ năng để đưa các dự án AI ra ứng dụng vào môi trường thực tế một cách hiệu quả. Không chỉ vậy, thí sinh tham gia còn có cơ hội nhận được các giải thưởng bằng tiền mặt. Trong đó, giải nhất của MLOps Marathon 2023 có giá trị lên đến 100 triệu đồng. 

MLOps Marathon 2023 sẽ có sự hỗ trợ về chuyên môn bởi các chuyên gia đến từ Trường Đại học Tổng hợp Cork (University College Cork), MLOpsVN, Open Factor Foundation cùng sự đồng hành của các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam. 

Theo đại diện Open Factor Foundation, việc tối ưu hoá vận hành các hệ thống AI để áp dụng trong các ngành sản xuất thực tế là bài toán khó. Chẳng hạn, khi hệ thống tính toán không đủ mạnh, các mô hình cũng cần phải được tối ưu và đủ nhỏ để có thể chạy được. Ở một trường hợp khác, khi dữ liệu thực tế khác xa với dữ liệu huấn luyện, các mô hình cần triển khai và giám sát theo đúng tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng giải pháp. Đây là những vấn đề MLOps giải quyết 

Chúng tôi muốn thông qua cuộc thi, tạo ra một cộng đồng các nhà nghiên cứu, các kỹ sư công nghệ, để cùng nhau trau dồi kiến thức và áp dụng vào các bài toán thực tế ở Việt Nam và trên thế giới”, đại diện Open Factor Foundation cho biết.

Nguyễn Mạnh Hưng, Nguyễn Thị Lan Anh