Trong thông điệp video đầy cảm xúc đánh dấu Ngày Tưởng niệm và Hòa giải (8/5), ông Zelensky cho biết, Ukraine và các đồng minh sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống lại quân Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Moscow gọi các hành động quân sự ở biên kia biên giới từ ngày 24/2 là "chiến dịch đặc biệt" nhằm giải giáp vũ khí và "phi phát xít hóa" Ukraine. Tuy nhiên, Kiev và phương Tây cáo buộc Nga đã ngụy tạo cớ để tiến đánh nước láng giềng.

Cho đến nay, cuộc chiến đã khiến hàng nghìn người ở Ukraine thiệt mạng, gần 10 triệu người mất nhà cửa và khoảng 5 triệu người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn. 

Văn phòng trưởng công tố Ukraine thống kê, cuộc chiến cũng cướp đi sinh mạng của 225 trẻ em và khiến 413 em bị thương. Theo họ, con số thương vong thực tế dự kiến sẽ lớn hơn nhiều do nhà chức trách chưa nhận được dữ liệu từ các khu vực đang xảy ra giao tranh và những nơi hiện nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow.

Nga cũng phải hứng chịu nhiều đợt trừng phạt cứng rắn của Mỹ cũng như các đồng minh ở châu Âu và châu Á. Tình hình căng thẳng làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu rộng hơn giữa Nga và phương Tây.

Chủ tịch Quốc hội Đức thăm Kiev

Chủ tịch Quốc hội Đức (Bundestag) Baerbel Bas ngày 8/5 đã tới thủ đô Kiev để tưởng niệm các nạn nhân trong Thế chiến hai và hội đàm với các quan chức Ukraine. 

Trong các bức ảnh do trưởng ban lễ tân Bundestag đăng tải trên Twitter, bà Bas đã đến Kiev bằng tàu hỏa và có cuộc tiếp xúc với Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal.

Chuyến đi diễn ra ngay trước khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz dự kiến sẽ tham gia hội nghị trực tuyến được tổ chức cùng ngày với các lãnh đạo khác thuộc nhóm G7, có sự tham gia của Tổng thống Ukraine Zelensky.

Đức gần đây đã nhất trí chuyển giao các vũ khí hạng nặng, kể cả hệ thống lựu pháo tự hành, cho Kiev để chống lại quân Nga. Động thái đánh dấu sự đảo ngược chính sách lâu nay của Berlin về việc không gửi vũ khí hạng nặng tới các vùng chiến sự.

Quân Nga chiếm thành phố miền đông Popasna 

Serhiy Gaidai, Thủ hiến vùng Luhansk, miền đông Ukraine hôm 8/5 cho biết trên truyền hình quốc gia rằng, binh lính nước này đã phải rút khỏi Popasna, xác nhận các thông tin về việc thành phố đã lọt vào tay các lực lượng Moscow.

Hãng thông tấn độc lập Hromadske dẫn lời ông Gaidai giải thích: "Binh lính Ukraine rút lui một chút khỏi Popasna vì thành phố đã bị pháo kích trong hơn 2 tháng qua. Mọi thứ tại đây đã bị phá hủy. Đó là lí do tại sao binh lính Ukraine thoái lui tới những vị trí vững mạnh hơn đã được chuẩn bị từ trước".

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga. Ảnh: Reuters

Trước đó, Ramzan Kadyrov, lãnh đạo nước cộng hòa Chechnya thuộc Nga tuyên bố, binh lính dưới quyền ông đã giành quyền kiểm soát phần lớn Popasna. 

Tuấn Anh

Ukraine phản kích ở đông bắc, Nga bắn hạ nhiều máy bay của Kiev ở đảo RắnQuân đội Ukraine lần đầu tiên tuyên bố, các lực lượng Nga đã bắt đầu cho nổ tung các cây cầu để ngăn chặn cuộc phản kích của Ukraine ở đông bắc đất nước.