Ông Putin hôm 28/5 trích dẫn Hiến pháp Ukraine khẳng định, "quyền lực tối cao, quyền lực của Tổng thống Ukraine phải được chuyển giao cho Chủ tịch Quốc hội Ukraine” khi nhiệm kỳ 5 năm của ông Zelensky đã kết thúc ngày 20/5 và đất nước chưa tổ chức bầu cử mới.

chu tich quoc hoi Ukraine.jpg
Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk. Ảnh: pravda.com.ua

Tuy nhiên, sau đó trong ngày, Ruslan Stefanchuk, Chủ tịch Verkhovna Rada tuyên bố, ông Zelensky vẫn là Tổng thống Ukraine chừng nào lệnh thiết quân luật còn hiệu lực tại quốc gia Đông Âu này.

Báo Pravda của Ukraine dẫn lời ông Stefanchuk bày tỏ: “Thật tuyệt vời khi Hiến pháp Ukraine hiện được đọc ở Nga. Tôi khuyên những độc giả tò mò tránh đọc kiểu có chọn lọc nội dung Hiến pháp của chúng tôi và hãy chú ý đến điều khoản 108.1: ‘Tổng thống Ukraine sẽ thực thi quyền lực của mình cho đến khi tổng thống mới được bầu nhậm chức’… Điều này được gọi là sự liên tục của quyền lực”.

Hiến pháp Ukraine cấm tổ chức bầu cử trong thời gian áp thiết quân luật. “Đó là lí do tại sao ông Zelensky sẽ vẫn là Tổng thống Ukraine cho đến khi kết thúc tình trạng thiết quân luật. Tất cả đều phù hợp với Hiến pháp và các bộ luật của đất nước”, ông Stefanchuk giải thích.

Theo kế hoạch ban đầu, người dân Ukraine dự kiến sẽ đi bỏ phiếu để bầu lãnh đạo mới của chính phủ vào ngày 31/3 năm nay. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm ngoái, ông Zelensky đã thông báo sẽ không tổ chức bầu cử tổng thống hoặc quốc hội chừng nào lệnh thiết quân luật vẫn còn hiệu lực.

Kiev đã ban hành lệnh thiết quân luật sau khi cuộc xung đột với Nga bùng phát vào cuối tháng 2/2022. Quốc hội Ukraine đã nhiều lần gia hạn luật kể từ đó. Hôm 8/5, các nhà lập pháp nước này đã nhất trí kéo dài tình trạng này thêm 3 tháng.