Theo thông tin từ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh), Đồng Nai hiện có khoảng 6,5 ngàn người nước ngoài thuộc 43 quốc gia, vùng lãnh thổ đang sinh sống và làm việc. Tính đến ngày 17/6, số người nước ngoài tham gia BHXH bắt buộc tại Đồng Nai là hơn 5,3 ngàn người.

{keywords}
Ngày càng có nhiều người lao động (NLĐ) nước ngoài tại Đồng Nai tham gia BHXH, góp phần tạo ra sự bình đẳng giữa lao động trong nước với lao động nước ngoài, tạo tâm lý yên tâm cho NLĐ. Ảnh minh họa.

Nghị định 143/2018/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định 143) ngày 15/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam nêu rõ, từ ngày 1/12/2018, NLĐ là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo nghị định này, việc đóng BHXH bắt buộc đối với NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam được thực hiện theo lộ trình với mức đóng tăng dần theo các giai đoạn. Mức lương đóng BHXH được quy định là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.

Cụ thể như, hiện lao động và người sử dụng lao động Việt Nam phải đóng BHXH bắt buộc là 32%/người/tháng, nhưng BHXH bắt buộc đối với người nước ngoài chỉ là 3,5%/người/tháng và do người sử dụng lao động đóng. Bắt đầu từ năm 2020, mức đóng BHXH sẽ nâng lên 8%, trong đó doanh nghiệp đóng 6,5% và NLĐ nước ngoài trích đóng 1,5% lương hằng tháng vào quỹ bảo hiểm y tế.

Cũng theo Nghị định 143, sang đầu năm 2022, mức đóng BHXH này sẽ tăng lên 17,5%, trong đó NLĐ nước ngoài đóng 8%  hưu trí và tử tuất, số còn lại sẽ do chủ sử dụng lao động đóng. Trường hợp tiền lương tháng của lao động nước ngoài cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì mức đóng BHXH chỉ bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Quốc Tiến
Ảnh: Tuấn Anh