Chiến đấu cơ F-16 tiếp nhiên liệu trên không. Ảnh: AP

Hãng tin AP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 25/5 cho biết, các đồng minh châu Âu của Mỹ đang phát triển một chương trình phối hợp để huấn luyện các lực lượng Ukraine về máy bay chiến đấu F-16. Tuy nhiên, những nước này cũng nhận thấy rằng ngoài việc huấn luyện, Ukraine cũng cần có khả năng duy trì, bảo dưỡng máy bay cũng như phải có đủ đạn dược. Ông Austin nói, các hệ thống phòng không vẫn là vũ khí mà Ukraine cần nhất khi nỗ lực kiểm soát không phận. 

"Không có vũ khí thần kỳ nào", Tướng lục quân Mark Milley - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng có mặt tại cuộc họp báo nói. Tướng Milley cho biết, việc cung cấp 10 chiếc F-16 sẽ tiêu tốn 2 tỷ USD, gồm cả bảo dưỡng. 

Lãnh đạo Lầu Năm Góc. Ảnh: AP

"Nga có hàng nghìn máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5, vì vậy nếu muốn đấu với Nga ở trên không, Ukraine sẽ cần một lượng đáng kể máy bay chiến đấu thế hệ 4 và 5". Vì thế, các nước đồng minh của Mỹ đã làm đúng khi cung cấp cho Ukraine số lượng lớn hệ thống phòng không tích hợp để bao phủ không gian các mặt trận. 

Tướng Mark Milley nói thêm, máy bay chiến đấu F-16 có vai trò tương lai là một phần trong năng lực không quân của Ukraine nhưng sẽ mất một thời gian tương đối dài để xây dựng một lực lượng không quân có quy mô, phạm vi cần thiết. 

Bộ trưởng Austin nói, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan và Đan Mạch đang bàn bạc với Mỹ về nỗ lực này. Và rằng, Na Uy, Bỉ, Bồ Đào Nha và Ba Lan đã đề nghị đóng góp cho khóa đào tạo. Ngoài ra, các nước sẽ thành lập một quỹ để các nước khác có thể đóng góp vào nỗ lực chung. 

Trước đó, ông Austin bày tỏ hy vọng việc huấn luyện phi công Ukraine sử dụng máy bay F-16 do Mỹ sản xuất sẽ bắt đầu trong vài tuần tới. Việc này sẽ củng cố cho Ukraine về lâu dài chứ không nhất thiết là một phần của cuộc phản công mùa xuân nhằm chống lại Nga.