Chiến đấu cơ F-16. Ảnh: Insider

Yahoo News ngày 18/5 dẫn một bản đánh giá nội bộ của Không quân Mỹ, trong đó nêu chi tiết quá trình đào tạo hai phi công Ukraine lái máy bay F-16 tại căn cứ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Tucson, bang Arizona hồi cuối tháng 2 và đầu tháng 3. 

Theo tài liệu, trong tổng cộng 11,5h với 9 lần lái mô phỏng riêng biệt, các phi công Ukraine đã thể hiện khả năng học hỏi nhanh chóng về các thông tin trong và ngoài máy bay, vượt quá cả sự mong đợi của Mỹ

Hiện, Bộ Quốc phòng Mỹ chưa phản hồi với đề nghị bình luận về thông tin này. 

Bốn huấn luyện viên không quân giàu kinh nghiệm của Mỹ đã đánh giá và xác định rằng các phi công Ukraine có thể thực hiện một số thao tác tương đối kỹ thuật, gồm cả hạ cánh sau khi mất một động cơ và thực hiện các cuộc tấn công giả dựa trên các thông số được gửi đến khi đang lái mô phỏng. 

Tài liệu cũng cho biết, các phi công Ukraine không được đào tạo chính thức trên thiết bị mô phỏng F-16, mà chỉ được giới thiệu ngắn gọn về loại máy bay này trước khi thực hành. Hai phi công Ukraine, một đủ điều kiện lái máy bay MiG-29 và người còn lại thành thạo lái Su-27, hai loại chiến cơ thời Liên Xô đang được Ukraine sử dụng. 

Hồi tháng 2, trong một phiên điều trần trước Quốc hội, Thứ trưởng Quốc phòng sắp mãn nhiệm của Mỹ phụ trách chính sách Colin Kahl cho biết, việc đào tạo phi công Ukraine lái chiến đấu cơ F-16 sẽ mất xấp xỉ 18 tháng, bằng khoảng thời gian cần thiết để đưa máy bay tới Ukraine. 

Thời gian huấn luyện dự kiến kéo dài là một trong những lý do mà Lầu Năm Góc thường nêu ra để không cung cấp cho Ukraine những máy bay mà nước này muốn có. 

Theo tài liệu nội bộ của Mỹ, 4 tháng là thời gian huấn luyện thực tế để các phi công Ukraine lái được F-16. Văn bản này được Mỹ chia sẻ với một số nước đồng minh NATO có sử dụng máy bay chiến đấu F-16. 

Hiện, các nhà lãnh đạo châu Âu, gồm cả các quan chức hàng đầu của Anh và Đức, đang tiếp tục gây sức ép với chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc sớm đưa ra quyết định gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine. 

Hôm qua (18/5), Mỹ cho biết sẽ không ngăn các nước đồng minh NATO gửi máy bay do Mỹ sản xuất cho Ukraine.