Theo Reuters, trong ngày 23/10, Lầu Năm Góc cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy Iran đang ra lệnh trực tiếp cho các lực lượng ủy nhiệm tấn công binh sĩ Mỹ ở Trung Đông. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh lực lượng Mỹ liên tục bị tập kích ở Iraq và Syria kể từ khi Hamas phát động cuộc tấn công nhắm vào Israel.

"Không có mệnh lệnh trực tiếp nào được đưa ra từ phía Iran. Tuy nhiên, họ vẫn phải chịu trách nhiệm vì đã hậu thuẫn cho các lực lượng vũ trang tiến hành các cuộc tấn công đó", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã cảnh báo về nguy cơ gia tăng các cuộc tấn công nhắm vào binh sĩ Mỹ ở Trung Đông, đồng thời cho rằng Iran đang tìm cách làm cho xung đột Israel-Hamas lan rộng.

64a730645202a.jpg
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder. Ảnh: Reuters

Trong cùng ngày, hải quân Mỹ đã xác nhận việc nhóm tác chiến tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đang di chuyển tới khu vực do Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM) phụ trách ở Trung Đông, thay vì hội quân với tàu sân bay Gerald R. Ford ở ngoài khơi Israel.

Động thái này được cho là để gia tăng cảnh giác của binh lính Mỹ với các lực lượng thân Iran tại Trung Đông. Ngoài tàu sân bay, Lầu Năm Góc cũng triển khai một hệ thống phòng thủ THAAD và nhiều tiểu đoàn Patriot tới khu vực này.

Trong tuần trước, các căn cứ Mỹ ở Iraq đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV cảm tử, khiến nhiều loại khí tài bị hư hại và một số binh lính bị thương.