“CIA đã ở trung tâm của cuộc xung đột trước cả khi nó bắt đầu”, trích bài viết của tác giả William Arkin đăng tải trên tạp chí Newsweek hôm 5/7.

Theo đài RT, Giám đốc CIA William Burns đã tới Moscow hồi tháng 1/2022. Mặc dù không thể thuyết phục Nga không mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, ông Burns đã khiến Điện Kremlin chấp nhận “các quy tắc” của Mỹ, ít nhất theo tác giả Arkin và các nguồn tin ẩn danh của ông trong Chính phủ Mỹ.

Các quy tắc do Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt, có nội dung nêu rõ Washington và Kiev “sẽ không thực hiện bất kỳ hành động nào có khả năng đe dọa Nga hoặc sự tồn vong của nhà nước Nga”. Đổi lại, Moscow “sẽ không leo thang xung đột ra bên ngoài Ukraine hoặc sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Newsweek dẫn lời một quan chức tình báo quốc phòng cấp cao nói, “Mỹ phải thực thi những cam kết đó”.

Theo tác giả Arkin, ông đã trò chuyện với “hơn một chục” quan chức và chuyên gia tình báo Mỹ trong quá trình thu thập dữ liệu cho bài viết kéo dài 3 tháng. Những người này thừa nhận, CIA đang triển khai một chiến dịch hỗ trợ Ukraine từ Ba Lan, trong đó có một "phi đội xám" gồm các máy bay thương mại vận chuyển vũ khí và các trang thiết bị khác qua Trung và Đông Âu. Các điệp viên CIA cũng “ra vào Ukraine trong các sứ mệnh bí mật, hỗ trợ vận hành các vũ khí và hệ thống mới”, nhưng luôn cố gắng “tránh đối đầu trực tiếp với quân đội Nga”.

“CIA có hoạt động bên trong Ukraine không? Có, nhưng việc đó cũng không phải là bất chính”, một sĩ quan tình báo cấp cao khác nhấn mạnh. Người này coi đó là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm “giữ cho Mỹ tránh xa nguy hiểm và trấn an Nga không cần phải leo thang tình hình”.

Tuy nhiên, vấn đề dường như là Ukraine không tuân theo “các quy tắc” của ông Biden. Newsweek đổ lỗi cho Kiev về vụ tấn công vào các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Dòng chảy phương Bắc của Nga, vụ đánh bom cầu Kerch ở bán đảo Crưm và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào những căn cứ không quân của Nga và Điện Kremlin. Các vụ việc này đã “đặt ra câu hỏi” liệu CIA có biết đủ về những kế hoạch của Kiev “để vừa tác động, vừa buộc họ phải tuân thủ thỏa thuận bí mật với Moscow hay không”.

Theo các nguồn tin, CIA hiện “không chắc chắn về suy nghĩ và ý định của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng như của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

“Qua vụ tấn công cầu ở Crưm, CIA hiểu rằng, ông Zelensky hoặc không có toàn quyền kiểm soát quân đội hoặc không muốn biết về một số hành động nhất định”, quan chức tình báo quân sự Mỹ cho hay.

Trong khi đó, chính Tổng thống Ukraine đã có phát biểu mâu thuẫn với bài báo của ông Arkin 2 ngày trước thời điểm được xuất bản. “Chúng tôi không giữ bất kỳ bí mật nào với CIA”, ông Zelensky tuyên bố trên đài CNN hôm 3/7 khi bình luận về chuyến công du Kiev gần đây của giám đốc CIA.

>>> Đọc tin tức thế giới trên báo VietNamNet