Ngày 24/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) thi hành quyết định giữ người khẩn cấp đối với Đoàn Trần Thế Hào (19 tuổi); Phạm Duy Tân (19 tuổi) và Huỳnh Trần Tấn Huy (22 tuổi) để điều tra về tội "Gây rối trật tự công cộng".

Trước đó, vào ngày 21/9, Hào điều khiển xe máy chở Tân rồi cho xe bốc đầu trên Quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba Hòa Tịnh đến Khu công nghiệp Tân Hương) và ngược lại. Còn Tấn Huy là người quay clip.

tien giang.jpg
3 thanh niên quay clip bốc đầu xe rồi đăng lên mạng xã hội (Ảnh chụp màn hinh)

Sau khi quay clip, Hào, Tân, Huy biên tập lại rồi đăng tải lên mạng xã hội thông qua trang Facebook của Huỳnh Trần Tấn Huy. Clip nhận được hơn 32.000 lượt tương tác, bình luận. 

Cũng với hành vi trên, nhóm 3- 4 thanh niên bốc đầu xe máy ở Khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP.HCM) còn thực hiện các động tác nguy hiểm hơn như: Bốc đầu xe máy, vừa bốc đầu vừa thả 2 tay, chở 3 để biểu diễn bốc đầu…

Đáng nói, sau khi thực hiện hành vi, nhóm này còn đăng tải lên trang Facebook Cường Hạo Thiên với 50.000 người đang theo dõi.

boc dau xe 1 752 1.png
Hình ảnh bốc đầu xe máy ở khu đô thị Thủ Thiêm, TP.HCM mới đây gây bức xúc dư luận

Nhận được thông tin phản ánh, Đội CSGT - Công an TP Thủ Đức đã vào cuộc, phối hợp cùng Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương để xác minh, xử lý theo quy định pháp luật.

Thực hiện hành vi "diễn xiếc" trên xe máy ở các tuyến đường đô thị đã nguy hiểm, với đường đèo dốc còn nguy hiểm gấp nhiều lần.

Ngày 23/10, đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh nam thanh niên nằm trên yên để điều khiển xe máy điện đi trên cung đường đèo, dốc trong Vườn Quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì, Hà Nội) được chia sẻ trên mạng xã hội.

Quá trình lái xe, người này không đội mũ bảo hiểm, nằm trên yên để điều khiển xe với tốc độ cao. Nhiều người lưu thông cùng chiều đã phải giảm tốc độ hoặc tìm cách "né" nhằm tránh xảy ra tai nạn.

Không dừng lại ở các hành vi bốc đầu, lạng lách, nhóm thanh niên điều khiển xe máy phân khối lớn tại khu vực đường ven biển Cát Bà về đường Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng) còn đi với tốc độ gần 300km/h.

anh chup man hinh 2023 10 18 luc 123417 copy.jpg
Nhóm thanh niên bốc đầu xe phân khối lớn tại Hải Phòng

Nhóm này tự quay clip thể hiện những cú ôm cua, bốc đầu xe, kèm với những pha "cà gối" sát đường... rồi đăng lên mạng xã hội. Công an TP Hải Phòng đã vào cuộc để điều tra, làm rõ hành vi của nhóm thanh niên trên.

Báo động tình trạng thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Trao đổi với PV VietNamNet, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho biết, trong phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế - xã hội, các đại biểu đặt vấn đề báo động với tình hình thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng.

"Theo đánh giá, tình trạng thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng có chiều hướng tăng lên... Nhiều vụ việc thanh, thiếu niên chạy xe phân khối lớn, không có giấy phép lái xe, lạng lách, bốc đầu xe nổi lên như một hiện tượng xã hội", đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh.

bat ngoc trinh00 00 09 20still001.jpg
Người mẫu Ngọc Trinh bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam

Vị đại biểu Quốc hội này nêu ví dụ như vụ việc của người mẫu Ngọc Trinh.

"Tôi cho rằng, để tạo sự răn đe thì cần phải có những hình thức xử phạt nghiêm khắc với người gây rối trật tự công cộng, đăng clip lên mạng xã hội để nhiều người học theo", ông Hòa nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa cho rằng, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan công an thì cần sự vào cuộc của nhà trường, gia đình tham gia giáo dục, uốn nắn.

Kiểm soát mạng xã hội, xử nghiêm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đại tá Phạm Quang Huy- Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) thông tin, gần đây, xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên lạng lách đánh võng, bốc đầu, đua xe, cầm dao, vũ khí thô sơ đi trên đường rồi quay clip đăng lên mạng xã hội. Thậm chí, có trường hợp còn quay clip dạy giới trẻ cách đánh võng, nằm trên xe điều khiển mô tô.

"Những clip này đã ảnh hưởng lớn đến giới trẻ và tạo ra những hệ luỵ vô cùng nguy hiểm. Đây là những tư duy sai lầm của một số bạn trẻ", Đại tá Phạm Quang Huy nhận định.

z4431012644759-6772338e0755a3a094106a269e236f00-1.jpg
Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông

Vị Cục phó Cục CSGT cho biết thêm, cơ quan công an xác định, cần phải xử lý từ gốc rễ của vấn đề là tập trung các biện pháp kiểm soát các trang mạng xã hội tìm những nhóm đối tượng có dấu hiệu tổ chức đua xe, đánh võng để kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Cùng với đó, sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền rộng rãi công tác xử lý những vi phạm này, tạo sự lan toả và nâng cao ý thức chấp hành của thanh thiếu niên.

"Khuyến cáo người dân, các gia đình cần quản lý chặt chẽ con em mình, tránh để các cháu sử dụng xe tham gia các tổ chức hội nhóm tụ tập vi phạm giao thông dẫn đến hậu quả đáng tiếc", Đại tá Phạm Quang Huy nhấn mạnh.