Chia sẻ với hãng tin CNN hôm 19/11, Trung úy quân đội Ukraine Dmitry Kostyuk cho hay nhiều lính đánh thuê nước ngoài được Kiev tuyển dụng đã sớm bỏ trốn sau khi trải qua thực tế khủng khiếp ở vùng xung đột. Trước đó, Moscow cáo buộc Kiev sử dụng các tay súng đánh thuê nước ngoài làm bia đỡ đạn để chọc thủng hệ thống phòng thủ của Nga.

Theo Trung úy Kostyuk, trung đội của ông được triển khai cách vùng giao tranh ác liệt Bakhmut không xa, và đang bị thiếu nhân lực nên được bổ sung 12 lính đánh thuê nước ngoài.

nga ukraine 10.jpg
Quân đội Ukraine. Ảnh: Reuters

Ông Kostyuk cho biết một số lính đánh thuê tham gia xung đột Ukraine vì bị thu hút bởi "sự lãng mạn của chiến tranh", song những người khác coi chiến đấu là "hoạt động nghề nghiệp", hoặc “muốn có dòng thông tin tốt trong lý lịch cá nhân”. 

“Thực tế, họ không nhận ra mình đang vướng vào điều gì. Nhiều người tưởng tượng cuộc xung đột của chúng tôi như một cuộc đấu súng với đối phương, nhưng họ không biết có bao nhiêu pháo binh và bạn phải ngồi dưới làn đạn cả ngày, hàng ngày, nhưng lại có thể không nhìn thấy đối phương ở đâu”, ông Kostyuk nói. 

Cũng theo ông Kostyuk, không giống như công dân Ukraine, người nước ngoài được tự do chấm dứt hợp đồng với quân đội. Ông cho biết thêm, sau khi chứng kiến giao tranh ác liệt, gần 1/2 lính đánh thuê nước ngoài đã nói: "Không, thật quá đáng. Đây không phải là loại chiến đấu mà chúng tôi đã đăng ký". 

Ông Kostyuk cũng chỉ trích chiến dịch huy động quân sự của chính phủ Ukraine đã tạo ra những người lính không muốn chiến đấu.

Trong khi đó, quân đội Nga nhiều lần cảnh báo lính đánh thuê nước ngoài do Ukraine tuyển dụng bị coi là mục tiêu tấn công hợp pháp. Phía Nga đã nhiều lần tấn công bằng tên lửa tầm xa nhằm vào các trại huấn luyện lính đánh thuê của Ukraine.

Moscow ước tính kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, hơn 11.000 lính đánh thuê nước ngoài đã đến Ukraine, và gần 5.000 người trong số này đã trốn khỏi Ukraine sau khi chứng kiến cách quân đội và chính quyền địa phương đối xử với họ. Theo Bộ Quốc phòng Nga, tính đến tháng 7, số lượng lính đánh thuê nước ngoài trong quân đội Ukraine chỉ còn hơn 2.000 người.