Ankara vừa thể hiện sự giận dữ cao độ về những hình ảnh chụp một người lính Nga dường như đang mang tên lửa vác vai trên tàu đi qua vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu gọi đây là hành động "khiêu khích".

Những hình ảnh được truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đăng tải cho thấy, một người Nga đặt thiết bị phóng trên vai khi đang đứng trên boong tàu.

{keywords}
  Hình ảnh khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận. (Ảnh: Bosphorus Naval News)

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào tình trạng căng thẳng nghiêm trọng sau khi Ankara bắn rơi máy bay Su-24 của Nga ngày 24/11 với lý do chiến cơ này xâm phạm không phận.

Một phi công thiệt mạng trong vụ việc, khiến Moscow liên tiếp đưa ra những lời cáo buộc và trừng phạt kinh tế đối với chính quyền của Tổng thống Tayyip Erdogan.

Những hình ảnh chụp được cho thấy người lính Nga trên tàu Caesar Kunikov khi tàu này đi qua eo biển Bosphorus.

"Việc phô trương tên lửa bởi một người lính trên tàu chiến Nga, hoặc các thứ khác như vũ khí bắn máy bay, là một sự khiêu khích đúng nghĩa", báo Hurriyet dẫn lời ông Cavusoglu.

"Nếu chúng tôi nhận thấy một tình huống hăm dọa thì chúng tôi sẽ có phản ứng cần thiết", ông này tuyên bố thêm.

{keywords}
Tàu đổ bộ Caesar Kunikov, được nhìn thấy gần Istanbul. (Ảnh: Reuters)

Theo một hiệp ước có từ Thế chiến II, Thổ Nhĩ Kỳ phải cho phép tất cả các tàu di chuyển qua eo biển Bosphorus xuyên qua Istanbul.

Đối với Nga, đây là hải trình duy nhất mà hạm đội Biển Đen của nước này có thể sử dụng để tiếp cận Địa Trung Hải và tất cả các đại dương khác trên thế giới.

Thanh Hảo