Hãng thông tấn RIA Novosti hôm 7/7 trích dẫn các nguồn tin an ninh Nga tiết lộ, nhóm lính Ukraine nói trên trước đó đã liên hệ với quân đội Nga thông qua trò chuyện trên kênh Telegram và bày tỏ mong muốn hạ vũ khí. Họ cũng đã thảo luận chi tiết về việc đầu hàng với phía Nga trước khi xúc tiến kế hoạch.

Đoạn video đen trắng, dường như được quay từ máy bay không người lái (UAV) vào ban đêm, cho thấy 4 người đang bơi sang phía bên kia sông. Sau đó, những người này bước lên khỏi mặt nước với 2 tay đặt sau đầu trong khi binh lính Nga đang đứng đợi họ trên bờ.

Theo RIA, nhóm lính Ukraine đã sử dụng những chiếc bè tạm bợ làm từ chai nhựa rỗng để vượt sông Dnipro và đầu hàng các lực lựng Moscow ở Kherson, một trong 4 vùng đã sáp nhập vào Nga sau trưng cầu dân ý vào tháng 9/2022.

Bộ Quốc phòng Nga thống kê, tổng cộng 32 quân nhân Ukraine đã đầu hàng chỉ trong một tuần, từ ngày 29/6 - 5/7. Tuy nhiên, nhà chức trách không bình luận về vụ vượt sông Dnipro.

Kiev hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi trước thông tin do phía Nga công bố.

Ukraine đề nghị phương Tây chuyển giao tàu ngầm

Theo đài RT, Đô đốc Aleksey Neizhpapa, Tư lệnh Hải quân Ukraine tuyên bố nước này cần các tàu ngầm của phương Tây để tăng cường khả năng quân sự ở Biển Đen.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải trên kênh Youtube của nhà báo Natalya Moseychuk cuối tuần qua, ông Neizhpapa lập luận rằng, việc triển khai tàu ngầm có thể cải thiện vị trí chiến lược của các lực lượng Kiev trên biển trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, lãnh đạo Hải quân Ukraine lưu ý, nước này không cần tàu ngầm cỡ lớn vì “chúng vô dụng ở Biển Đen”.

“Chỉ cắm chốt gần Odessa đồng nghĩa không có gì. Chúng ta nên nhìn xa hơn, dàn trải hạm đội khắp Biển Đen và sử dụng toàn bộ khu vực đó”, ông Neizhpapa nói. Quan chức này bày tỏ hy vọng Ukraine sẽ “từ một quốc gia ven biển trở thành một cường quốc hàng hải”.

Ukraine điều hơn 3.000 tù nhân ra tiền tuyến

Ukraine điều hơn 3.000 tù nhân ra tiền tuyến

Kiev xác nhận đang sử dụng cả tù nhân để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực ở tiền tuyến, trong bối cảnh Nga tiếp tục củng cố lực lượng ở miền đông Ukraine.