Theo AP, quyết định được đưa ra hôm nay (4/8) sau khi Chính phủ Lithuania yêu cầu những người mang quốc tịch Nga và Belarus trả lời một bảng khảo sát bao gồm các câu hỏi về quan điểm của họ đối với cuộc xung đột Moscow - Kiev và tình trạng của Crưm, bán đảo đã sáp nhập vào Nga năm 2014.

Thủ đô Vilnius của Lithuania. Ảnh: The Sun

Là thành viên của cả Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Lithuania nằm trong số những quốc gia nhiệt thành ủng hộ Kiev cũng như là điểm đến của nhiều người di cư từ Belarus và Nga.

Bộ Di trú Lithuania đã chủ trì cuộc khảo sát và xem xét cách các công dân nước ngoài trả lời các câu hỏi trong đó để quyết định cấp quyền hay từ chối cho phép họ cư trú tại nước này.

Nhà chức trách Lithuania xác định 1.164 công dân nước ngoài, gồm 910 người Belarus và 254 người Nga là “mối đe dọa an ninh quốc gia”, căn cứ vào đánh giá thông tin công khai và không công khai. Tuy nhiên, con số này chỉ là một phần nhỏ trong số 58.000 công dân Belarus và 16.000 công dân Nga hiện cư trú ở Lithuania.

Theo quy định, các công dân Nga và Belarus phải xin gia hạn giấy phép cư trú ở quốc gia vùng Baltic mỗi 1 - 3 năm một lần, tùy thuộc vào tình trạng đơn xin.

Những người bị chính quyền Vilnius tước giấy phép cư trú có thể kháng cáo quyết định tại tòa. Trong khi, những người khác sẽ có một tháng để rời khỏi Lithuania.

Hiện cả Moscow và Minsk đều chưa có phản ứng trước động thái mới của nhà chức trách Lithuania.