Tờ Pravda cho hay thông tin về xuồng không người lái (USV) Cossack Mamai chỉ mới được nhắc tới trong thông báo của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) hồi đầu tuần. Theo đó, USV Cossack Mamai được báo cáo đang tích cực tham gia các hoạt động chống lại tàu Nga ở Biển Đen.

Theo United24, nền tảng gây quỹ cộng đồng do chính phủ Ukraine thành lập để thu thập tiền hỗ trợ cho quân đội nước này, USV Cossack Mamai có tốc độ di chuyển là hơn 110 km/h. Nó được mô tả là vũ khí do Ukraine sản xuất để "tiêu diệt tàu địch ở Biển Đen mà chưa ai từng thấy trước đây". Cũng theo United24, USV Cossack Mamai trở thành "vật thể nhanh nhất ở Biển Đen".

USV Cossack Mamai có chiều dài 6m, trang bị camera giám sát và ăng ten liên lạc với vệ tinh, và có khả năng chống đạn "khiến việc tiêu diệt nó trở nên khó khăn".

Hiện chưa rõ Ukraine có bao nhiêu chiếc USV Cossack Mamai, hoặc đã có chiếc nào được sử dụng trong các cuộc tấn công nhằm vào tàu Nga hay chưa.

Trước đó, Ukraine cũng đã triển khai các USV Sea Baby để tấn công tàu Nga. USV Cossack Mamai là một phần trong kho vũ khí và thiết bị mở rộng đang được sản xuất tại Ukraine, giữa lúc Kiev muốn cắt giảm sự phụ thuộc vào vũ khí do phương Tây tài trợ. Nỗ lực của Ukraine bao gồm việc tăng cường sản xuất tên lửa, máy bay không người lái (UAV), đạn dược, và pháo tự hành.

Kể từ khi xung đột ở Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, Kiev đã nhiều lần nhắm mục tiêu vào các tàu và thiết bị của Nga trên Biển Đen. Gần đây nhất, hôm 26/12, Ukraine đã phóng tên lửa hành trình tấn công tàu đổ bộ cỡ lớn Novocherkassk của Nga ở thành phố cảng Feodosia trên bán đảo Crưm. Nga đã xác nhận việc tàu Novocherkassk bị hư hại sau đòn tập kích của Ukraine.

Thậm chí, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết Hạm đội Biển Đen của Nga đã mất 20% tàu trong 4 tháng qua, sau khi Ukraine liên tiếp tấn công bán đảo Crưm.

>> Đọc tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet