Video: Militarnyi

Trang quân sự Militarnyi của Ukraine gần đây cũng đăng tải video ghi lại hình ảnh một số binh sĩ nước này đang được huấn luyện cách lắp ống chứa tên lửa chống tăng MILAN vào giá ba chân.

Bệ phóng tên lửa MILAN. Ảnh: Military Today

Missile d'Infanterie Léger Antichar, viết tắt là MILAN (Trong tiếng Pháp nghĩa là diều hâu) là tên lửa chống tăng được Pháp và Tây Đức đồng phát triển và đưa vào sản xuất trong những năm đầu thập niên 1970. Tên lửa MILAN nặng 6,73kg, dài 91,8cm. Phần cánh nằm ở đuôi tên lửa có đường kính 26,7cm.

Tên lửa MILAN. Ảnh: Wikipedia 

Dữ liệu quân sự trích dẫn từ trang Military Todays cho thấy, tổ hợp chiến đấu MILAN gồm ba thành phần chính: tên lửa chống tăng, bộ điều khiển ngắm bắn và kính ngắm hồng ngoại. MILAN sử dụng hệ thống điều khiển laser bán tự động SACLOS, tức xạ thủ sẽ chiếu tia laser và cho phép tên lửa bám theo tia laser đó đến vị trí mục tiêu. Sơ tốc đầu nòng khi phóng tên lửa đạt 200 m/s; tầm bắn hiệu quả nằm trong khoảng 200-2.000m.

Bệ phóng MILAN được lắp trên xe chiến đấu HUMVEE. Ảnh: Military Today

Để tăng cường hiệu quả chiến đấu của MILAN, giới chức quân sự Đức trong thập niên 1990 đã lần lượt ra mắt một số phiên bản mới như MILAN 2 hoặc MILAN 3 được trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem) để đối phó với giáp phản ứng nổ (ERA) được lắp bên ngoài xe tăng. Riêng MILAN 3 còn được trang bị đèn hiệu điện tử khiến thiết bị gây nhiễu Shtora bị tê liệt.

Bảng so sánh MILAN và một số loại tên lửa chống tăng cùng thời. Nguồn: Military Today

Tuấn Trần