SCMP cho biết những biện pháp ‘khá giống với lệnh giới nghiêm’ đã có hiệu lực vào hôm 31/3 vừa qua.

Có khoảng 600.000 dân trong huyện này được chính quyền địa phương yêu cầu ở trong nhà, và những trường hợp muốn đi ra khỏi nhà phải có sự cho phép của cơ quan chức năng. Ngoài ra, người dân khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang, và trước khi đi ra ngoài hoặc lúc trở về nhà đều sẽ được đo thân nhiệt.

Một quan chức huyện Giáp giấu tên nói rằng địa phương này đã bị đặt vào tình trạng cô lập thực sự. “Tốt nhất không nên đến huyện Giáp vào lúc này, không ai được ra hay vào cả”, quan chức này nói.

{keywords}
Cơ quan chức năng Trung Quốc tiến hành phong tỏa huyện Giáp. Ảnh: SCMP

Cô Wang Xiao, một người dân trong huyện cho biết chính quyền nơi này đã yêu cầu người dân mua tích trữ rau củ và các đồ dùng thiết yếu hàng ngày để chuẩn bị cho việc phong tỏa. Ngoài ra, chính quyền cũng cho phép mỗi gia đình hai ngày một lần được cử thành viên đi ra ngoài mua lương thực.

SCMP dẫn lời cô Wang nói rằng huyện Giáp đã có bốn ca nhiễm Covid-19 tính tới hôm 29/3 vừa qua. Cụ thể một bác sĩ họ Lưu làm việc tại bệnh viện huyện đã nhiễm virus corona, sau đó ông này lây cho hai đồng nghiệp khác và sang cả một người bạn cùng lớp.

Anh Wang Jun, người dân huyện Giáp cho biết anh này vừa cảm thấy dễ thở do có thể quay trở lại công việc sản xuất, nhưng nay lại phải tiếp tục lo lắng về việc huyện này bị phong tỏa hoàn toàn.

“Trước đó không ai biết chuyện gì đã xảy ra khi có các tin đồn về việc có người trong huyện bị nhiễm bệnh, và không ai dám đi ra ngoài. Và giờ chúng tôi biết rằng bác sĩ đã nhiễm bệnh nhưng cuộc sống của người dân chúng tôi đã bị ảnh hưởng”, anh buồn bã nói.

Tuấn Trần