Tại TP.HCM, trường trung học mang tên Marie Curie - người từng hai lần đoạt giải Nobel Vật lý và Hóa học - vốn nổi tiếng không chỉ vì là một trong những ngôi trường lâu đời nhất TP.HCM mà còn bởi hàng chục cây cổ thụ phủ bóng mát trong khuôn viên.

Tuy nhiên, vài ngày nay, ngôi trường này bỗng có vẻ ngoài khác lạ, khi khá nhiều cây xanh bị chặt, tỉa chỉ còn trơ thân.

Anh Thanh Nam (tên đã thay đổi) - một phụ huynh của trường - băn khoăn "không hiểu sao nhà trường lại cho tỉa lá, chặt cây vào thời gian này, khi học sinh còn đang đi học. Như vậy sẽ không còn bóng mát cho các con khi học tập, sinh hoạt hay vui chơi ở dưới sân".

Một phụ huynh khác cũng thấy khó hiểu khi nhà trường không cho chặt tỉa cây vào kỳ nghỉ hè mà lại chọn thời điểm này, "rất ảnh hưởng tới việc sinh hoạt, học tập ở trường của các con". 

Về phần học sinh, nhiều em phàn nàn việc cây tỉa trơ trụi quá đâm ra mất thẩm mỹ.

"Em vẫn tự hào vì trường đẹp, có nhiều cây đẹp. Bây giờ cây cối bị chặt tỉa em thấy xấu nên hơi buồn" - một học sinh bày tỏ.

"Chặt hết lá cây nên khi chúng em chơi bóng rổ hay có giờ thể dục cũng khá nóng" - một học sinh khác cho biết thêm.

Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Đăng Khoa - Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie - cho hay trường có nhiều cây cổ thụ, tuổi đời đã trăm năm. Vì vậy, khoảng 4-5 năm một lần, trước mùa dông bão, nhà trường sẽ mời công ty cây xanh vào đánh giá, xem xét độ an toàn để tỉa cành, hạ độ cao. Năm nay không phải lần đầu nhà trường làm việc này. 

"Năm nay có một phụ huynh làm việc trong công ty cây xanh hỗ trợ nhà trường việc xem xét, đánh giá sự an toàn của cây trong khuôn viên. Sau đó, những cây nào cần mé nhánh, hạ độ cao thì họ sẽ làm". 

Ông Khoa cho biết đã nhiều lần các nhánh cây trong trường đổ gãy, nhưng may mắn đều xảy ra ban đêm nên không ai bị ảnh hưởng.

"Tôi nhớ cách đây 5 năm, một cây đang tươi tốt bỗng ngã nhào xuống sân trường lúc 2h sáng. Khi xem xét, chúng tôi thấy dù bên ngoài cây xanh tốt nhưng trong thân đã mục rỗng, rất nguy hiểm. Mỗi buổi chào cờ đầu tuần, học sinh ngồi dưới tán cây, chúng tôi đều lo ngay ngáy” - ông Khoa chia sẻ. 

Trước việc nhiều cây cổ thụ trong trường bị cắt trụi chỉ còn thân, ông Khoa khẳng định bên công ty cây xanh có chuyên môn, đánh giá từng cây và họ biết phải làm gì.

"Chúng tôi xác định bảo vệ cây xanh, tuy nhiên sự an toàn của học sinh, giáo viên là trên hết. Bây giờ, có thể những cây cổ thụ này đang bị trụi lá, nhìn không đẹp mắt nhưng chỉ sau vài tháng, vài cơn mưa là các mầm non sẽ mọc lên, cây sẽ sớm xanh trở lại". 

Trường THPT Marie Curie được thành lập năm 1918, với tên gọi ban đầu là Trường Cao đẳng Tiểu học nữ sinh người Pháp. Trường chỉ dành cho các nữ sinh người Pháp và một số ít người Việt Nam xuất thân từ các gia đình giàu có và quyền quý ở Sài Gòn thời bấy giờ.

Sau ngày 30/4/1975, Trường THPT Marie Curie do Sở GD-ĐT TP.HCM quản lý và trở thành Trường THPT công lập Marie Curie.

Năm 2015, trường được UBND TP.HCM công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa - danh lam thắng cảnh của thành phố.

Ảnh: Độc giả cung cấp