Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Tổng thống Joe Biden sáng 11/9. Ảnh: Phạm Hải

Trong chuyến thăm lần này, Tổng thống Biden và Ngoại trưởng Blinken, cùng với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và nhiều lãnh đạo bộ, ngành phía Việt Nam đã tham dự Hội đàm về đầu tư và đổi mới sáng tạo Việt Nam – Mỹ. Hội đàm thảo luận về những ưu tiên trong việc thúc đẩy hợp tác công nghệ và kinh tế giữa hai nước, bao gồm cả việc thúc đẩy đầu tư từ phía Việt Nam sang Mỹ. Tham dự Hội đàm có đại diện của những tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước như Boeing Global, Marvell, Intel, Amkor Technology, Google, Vietnam Airlines, VinFast, VNG, FPT, BRG, Momo…

“Chúng tôi chào đón sự tiến triển của quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam – Mỹ với những dự án hợp tác mới và mở rộng sẽ giúp tăng cường giao dịch thương mại giữa hai nước trong thời gian tới”, thông cáo từ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Loạt dự án hợp tác công nghệ Việt Nam – Mỹ tiêu biểu như chuỗi cung ứng bán dẫn Amkor Technology (trụ sở tại Arizona) sẽ đặt nhà máy tại Bắc Ninh chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2023. Tổng mức đầu tư cho dự án này là 1,6 tỷ USD. Synopsys (trụ sở tại California) sẽ ra mắt một thiết kế bán dẫn và trung tâm ươm mầm sáng tạo hợp tác cùng Khu Công nghệ cao TP.HCM. Marvell (trụ sở tại California) cũng sẽ công bố việc xây dựng một trung tâm thiết kế bán dẫn đẳng cấp thế giới tại TP.HCM.

Đối với lĩnh vực phát triển dịch vụ tài chính và thị trường vốn, mới đây, VNG đã nộp hồ sơ xin IPO trên sàn NASDAQ, trở thành công ty công nghệ Việt Nam đầu tiên niêm yết tại Mỹ. Cùng với VNG, một vài doanh nghiệp Việt Nam khác cũng đang tiếp cận thị trường vốn của Mỹ để phục vụ nhu cầu sáng tạo và tăng trưởng của mình.

Trong dịp này, Microsoft và Trusting Social sẽ công bố thoả thuận phát triển một giải pháp dựa trên trí tuệ nhân tạo tạo sinh được thiết kế riêng cho Việt Nam và các thị trường mới nổi. NVIDIA sẽ hợp tác cùng FPT, Viettel và Vingroup để triển khai trí tuệ nhân tạo trong các ngành điện toán đám mây, ô tô và chăm sóc y tế. Meta Platforms và Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam sẽ công bố Thử thách sáng tạo Việt Nam, một chương trình nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Về việc hợp tác mới trong lĩnh vực bán dẫn, Mỹ đánh giá cao vai trò tiềm năng của Việt Nam trong xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn và hai bên sẽ hợp tác với nhau để phát triển hệ sinh thái bán dẫn hiện tại của Việt Nam, cùng với hành lang pháp lý, nguồn nhân lực cũng như hạ tầng tương ứng.

Việc hợp tác lần này sẽ xây dựng các sáng kiến về phát triển nguồn nhân lực để hỗ trợ cho năng lực sản xuất bán dẫn tại Mỹ. Hai nước sẽ công bố các sáng kiến tổng hợp về phát triển nguồn nhân lực thông qua các khoá đào tạo về lắp ráp, kiểm thử, đóng gói bán dẫn. Chính phủ Mỹ sẽ tài trợ ban đầu 2 triệu USD cho các sáng kiến này, cùng với các hỗ trợ trong tương lai từ Chính phủ và khối tư nhân Việt Nam.

Trong lĩnh vực phát triển mạng lưới đối tác điện tử và công nghệ tiên tiến hàng đầu (DELTA), hai nước dự định ra mắt Mạng lưới DELTA với sự tham gia của nhiều nước trong khu vực để phối hợp triển khai các chiến lược công nghệ, hướng tới một chuỗi cung ứng công nghệ an toàn và bền vững.  

Về thoả thuận nghiên cứu công nghệ và khoa học Việt Nam – Mỹ, hai nước dự định mở rộng các nghiên cứu chung trong các lĩnh vực ưu tiên như trí tuệ nhân tạo, R&D, y học và sức khoẻ, khoa học khí hậu, công nghệ sinh học và bảo tồn…

Trước đó, trong phát biểu với báo giới chiều tối ngày 10/9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Các nội hàm của mối quan hệ hợp tác mới kế thừa những nội dung hợp tác hiện có giữa hai nước và đưa lên tầm cao mới thông qua việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại-đầu tư theo hướng đổi mới sáng tạo là nền tảng, trọng tâm và động lực của quan hệ hai nước; tăng cường hợp tác khoa học-công nghệ là đột phá mới của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận đã đạt được, tạo điều kiện để phát triển những bước tiếp theo”.

Trong bài phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Biden cũng khẳng định: "Chúng ta sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực công nghệ trọng yếu và mới nổi, đặc biệt trong việc xây dựng một chuỗi cung ứng có khả năng chống chịu tốt hơn cho ngành công nghiệp bán dẫn. Chúng ta cũng mở rộng mối quan hệ đối tác kinh tế nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác đầu tư và thương mại giữa hai nước".

Ông Biden lấy một thí dụ là, năm ngoái một công ty Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 4 tỷ USD để xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện và ắc-quy ở tiểu bang Bắc Carolina tại Mỹ. Điều này cũng giúp tạo ra hơn 7.000 việc làm. Các công ty công nghệ Việt Nam có tầm cỡ thế giới đã và sẽ được niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ và sẽ có thêm nhiều hợp đồng thương mại quan trọng nữa được ký kết nhân chuyến thăm này.

“Chúng tôi cũng đang đầu tư để phát triển mạnh mẽ hơn nữa lực lượng lao động lành nghề trong các ngành học tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán, thúc đẩy trao đổi trong lĩnh vực giáo dục để giúp các nhà khoa học, hoặc doanh nhân và các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có thể cùng nhau hợp tác tốt hơn, nắm bắt những cơ hội to lớn trong thời đại công nghệ mới này”, Tổng thống Mỹ Biden nói.