Theo Avia.pro, trụ sở của quân đội Ukraine nằm trên khu vực Vuhledar đã bị phá hủy bởi một cuộc tấn công có độ chính xác cao sử dụng đạn pháo Krasnopol.

Các chuyên gia quân sự cho hay, có thể thiết lập vị trí chính xác cho cuộc tấn công nhờ vào việc hack mạng Internet của vệ tinh Starlink và với việc tìm kiếm vị trí của thiết bị đầu cuối, hóa ra chúng được đặt ngay tại trụ sở của Lực lượng Vũ trang của Ukraine ở Vuhledar.

Theo các nguồn tin, vào ngày 26/1, Lực lượng Vũ trang Nga đã phá hủy trụ sở dã chiến và trung tâm liên lạc của Lực lượng Vũ trang Ukraine ở Vuhledar bằng một quả đạn pháo Krasnopol 152mm có độ chính xác cao.

Trụ sở của quân đội Ukraine được đặt trong một tổ hợp nhà cao tầng, không xa trạm cứu hỏa ở vùng ngoại ô phía bắc của thành phố. Sở dĩ Nga có thể phát hiện ra trụ sở của quân đội Ukraine là nhờ ăng-ten của thiết bị đầu cuối Starlink được nhận diện bởi thiết bị tác chiến điện tử Zhitel và Svet-KU.

Theo Avia.pro, việc phá hủy trụ sở của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã làm lung lay nghiêm trọng vị trí của quân đội nước này trong thành phố và trong toàn khu vực, kể từ đó có thể giảm sự kiểm soát cũng như phối hợp giữa các đơn vị Lực lượng Vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài.

Đến nay chính quyền và quân đội Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin do phía Nga công bố.

Krasnopol là đạn pháo dẫn đường chính xác được Liên Xô nghiên cứu từ những năm 1970 và chính thức được đưa vào sản xuất từ năm 1986. Đạn pháo thông minh Krasnopol được bắn ra từ pháo tự hành 2S19 Msta-S.

Military Today cho biết, đạn pháo Krasnopol có đường kính 152mm; nặng 50,8kg, trong đó phần thuốc nổ nặng 6,4kg; tầm bắn 20km; tỷ lệ bắn trúng đạt 70-80%.

Với sức mạnh hủy diệt của Krasnopol, loại đạn pháo này được thiết kế nhằm mục đích tấn công các mục tiêu quân sự của đối phương như xe tăng, xe bọc thép, boong ke, công trình quân sự hay thậm chí cả những mục tiêu trên mặt nước như tàu thuyền.